รีเซต

เฝ้าระวัง! อังกฤษพบ ผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์ผสม เดลตาครอน รายแรกของโลก

เฝ้าระวัง! อังกฤษพบ ผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์ผสม เดลตาครอน รายแรกของโลก
ข่าวสด
15 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:37 )
65
เฝ้าระวัง! อังกฤษพบ ผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์ผสม เดลตาครอน รายแรกของโลก

เฝ้าระวัง! อังกฤษพบ ผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์ผสมระหว่างเดลตาและโอมิครอน 'เดลตาครอน' รายแรกของโลก แพทย์ย้ำไม่ต้องกังวลเกินไป

 

เดลีเมลรายงาน กรณีของนักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยไซปรัสประกาศค้นพบตัวแปรใหม่ที่เป็นการผสมระหว่างสายพันธุ์โอมิครอนและสายพันธุ์เดลตาที่เรียกว่า 'เดลตาครอน (Deltacron)' ซึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมาถูกถกเถียงอย่างหนักจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ว่า ตัวแปรนี้ไม่มีอยู่จริง คาดปนเปื้อนในขั้นตอนวิเคราะห์สารพันธุกรรมในห้องปฏิบัติการจึงระบุเป็นเพียงตัวอย่างการปนเปื้อน

 

ต่อมาข้อมูลจากการเฝ้าระวังตัวแปรรายสัปดาห์ของ UK Health Security Agency ( UKHSA ) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสหราชอาณาจักรประกาศว่า มีผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นทั้งเดลตาและโอมิครอนในเวลาเดียวกัน ทว่ายังไม่มีการระบุอย่างแน่ชัดว่า ตัวแปรลูกผสมดังกล่าวเป็นการติดเชื้อมาก่อนที่จะเข้าประเทศหรือมีต้นกำเนิดในประเทศอังกฤษ และไม่ได้เปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศ

 


การค้นพบตัวแปรใหม่นี้เกิดขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยรายสัปดาห์ของการระบาดของไวรัสโควิดแสดงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดดีขึ้น โดยมีผู้ป่วยรายวัน ผู้เสียชีวิต และการรักษาตัวในโรงพยาบาลลดลง เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว

 

ทางด้านเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงด้านสุขภาพยังไม่ทราบว่า ไวรัสที่พัฒนาขึ้นใหม่ติดเชื้อรุนแรงเพียงใด หรือจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีนหรือไม่ แต่แหล่งข่าวจาก UKHSA ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่กังวลกับตัวแปรดังกล่าว เนื่องจากมีจำนวนผู้ป่วยน้อย แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและเป็นไวรัสที่ต้องสืบสวนต่อไป


 

ศาสตราจารย์พอล ฮันเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อแห่งมหาวิทยาลัยอีสต์แองเกลีย กล่าวว่า สหราชอาณาจักรมีการฉีดวัคซีนหรือติดเชื้อตามธรรมชาติส่งผลให้ประชาชาชนมีภูมิคุ้มกันในระดับมหาศาลต่อสายพันธุ์เดลตาและโอมิครอน “ผมไม่ได้กังวลมากเกินไปในขณะนี้ หากทั้งเดลตาและโอไมครอนรวมตัวกัน ตามทฤษฎีแล้ว ตัวแปรนี้น่าจะไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามมากเกินไป แต่ไม่มีใครสามารถคาดเดาทุกสิ่งได้อย่างแม่นยำ”

ขอบคุณที่มาจาก Dailymail Mirror

ข่าวที่เกี่ยวข้อง