รีเซต

เผยโฉม BMW i VISION DEE รถยนต์เปลี่ยนสีได้ถึง 32 สี ในงาน CES 2023

เผยโฉม BMW i VISION DEE รถยนต์เปลี่ยนสีได้ถึง 32 สี ในงาน CES 2023
TNN ช่อง16
6 มกราคม 2566 ( 14:16 )
70
เผยโฉม BMW i VISION DEE รถยนต์เปลี่ยนสีได้ถึง 32 สี ในงาน CES 2023

BMW แบรนด์ผู้พัฒนายานยนต์ชั้นนำ ได้เผยโฉมต้นแบบรถยนต์แห่งโลกอนาคต i VISION DEE พร้อมลูกเล่นล่าสุดเปลี่ยนสีรถตลอดทั้งคันได้มากถึง 32 สี ในงาน CES หรือ Consumer Electronics Show 2023 หรืองานแสดงเทคโนโลยีครั้งใหญ่ระดับโลกในปีนี้ ที่จัดขึ้น ณ เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา 

ภาพจาก BMW


i VISION DEE เป็นรถยนต์ทรงซีดานสไตล์สปอร์ต ที่มาพร้อมดีไซน์โฉบเฉี่ยวล้ำสมัย ภายใต้แนวคิดการพัฒนาที่อยากให้เป็นมากกว่ารถยนต์ทั่วไป แต่เป็นการนำเทคโนโลยีดิจิตอล มาประยุกต์ใช้ เพื่อเปลี่ยนรถยนต์ให้เป็นเหมือนเพื่อนร่วมทางอัจฉริยะ โดยคำว่า DEE ในที่นี้มาจากคำว่า Digital emotional experience หรือ การสร้างประสบการณ์ด้านอารมณ์ความรู้สึกผ่านระบบดิจิตอล มุ้งเน้นการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนและรถยนต์ พร้อมมอบประสบการณ์ในระหว่างการเดินทางท่องโลก


ภาพจาก BMW


การออกแบบภายนอก มีจุดเด่นคือพื้นผิวไฟหน้าและกระจังหน้าไตคู่ (Kidney Grille) หรือกระจังหน้าแบบแยก อันเป็นเอกลักษณ์สำคัญของ BMW ที่มาพร้อมจอสำหรับให้รถแสดงอารมณ์และความรู้สึก ผ่านภาพเคลื่อนไหว 


ภาพจาก BMW


ส่วนด้านในโดดเด่นด้วยหน้าจอแบบ EXTENDED LARGE-SCALE HEAD-UP DISPLAY หรือการใช้เทคโนโลยีแสดงผลที่สามารถแสดงข้อมูลต่าง ๆ ทอดยาวตลอดความกว้างของกระจกหน้าคนขับ แทนการใช้จอปกติ และยังมาพร้อมกับ BMW MIXED REALITY SLIDER หรือระบบควบคุมการทำงานส่วนกลางที่จะค่อย ๆ เปลี่ยนกระจกหน้า เป็นพื้นที่สำหรับสัมผัสประสบการณ์ดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ เช่น ใช้เป็นจอแสดงข้อมูลการขับขี่ แจ้งเตือน หรือโซเชียลมีเดียบนกระจกหน้ารถได้


ภาพจาก BMW


ส่วนไฮไลต์ในการเปิดตัวในงาน CES 2023 ครั้งนี้ คือการแสดงความสามารถเปลี่ยนสีสันตัวถังของรถตลอดทั้งคัน ไปจนถึงล้อ ได้มากถึง 32 สี คล้ายกับที่ได้เปิดตัวไปในรถยนต์ BMW iX Flow ณ งาน CES 2022 เมื่อปีที่แล้ว แต่ครั้งนั้นยังทำได้เพียงแค่ 2 สีคือขาวกับดำ ซึ่งคุณสมบัติการเปลี่ยนสีได้นี้ ใช้นวัตกรรมที่เรียกว่า E-Ink ซึ่งเป็นเทคโนโลยีกระดาษอิเล็กทรอนิกส์ ที่ภายในจะมีไมโครแคปซูลหลายล้านเม็ด ใช้ประจุไฟฟ้ากระตุ้นให้สามารถเปลี่ยนสีรถได้ตามที่ต้องการ 


ภาพจาก BMW


อย่างไรก็ตามนี่ก็เป็นเพียงแค่การเปิดตัวต้นแบบเท่านั้น ยังต้องรอดูต่อไปว่าถ้าพัฒนาจนแล้วเสร็จ รถคันนี้จะออกมาล้ำขนาดไหน ซึ่งก็หวังว่าเราคงจะได้เห็นกันในอีกไม่นานนี้



ข้อมูลจาก bmw.co.th, tnnthailanddesignboombmwgroup

ภาพจาก bmw.co.th, bmwgroup

ข่าวที่เกี่ยวข้อง