รีเซต

ผลวิจัยชี้ยาต้านโควิดของ “เมอร์ค” ส่งผลไวรัสกลายพันธุ์ในผู้ป่วยบางราย

ผลวิจัยชี้ยาต้านโควิดของ “เมอร์ค” ส่งผลไวรัสกลายพันธุ์ในผู้ป่วยบางราย
TNN ช่อง16
3 กุมภาพันธ์ 2566 ( 16:17 )
179
ผลวิจัยชี้ยาต้านโควิดของ “เมอร์ค” ส่งผลไวรัสกลายพันธุ์ในผู้ป่วยบางราย

วันนี้ ( 3 ก.พ. 66 )สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลการวิจัยจากสถาบันในสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรหลายแห่ง ที่ค้นพบว่า ยาต้านไวรัสโควิด “โมลนูพิราเวีย” ที่ชื่อว่า “ลาเกฟริโอ” ของบริษัท “เมอร์ค แอนด์ โค” ส่งผลให้เกิดการกลายพันธุ์ของไวรัสในผู้ป่วยบางราย ทำให้นักวิจัยบางคนกังวลว่ายาชนิดนี้อาจเป็นต้นเหตุให้เกิดการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิดชนิดใหม่ๆ ขึ้นอีก

การกลายพันธุ์ที่เกิดจากยาต้านไวรัส ยังไม่ได้แสดงให้เห็นว่าส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกัน หรือทำให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต แต่หลายคนก็กังวลว่า ความเสี่ยงจากเรื่องนี้จะเพิ่มสูงขึ้นหากมีการนำยาชนิดนี้ไปใช้ในวงกว้าง

กระบวนการทำงานของยาต้านโควิด “ลาเกฟริโอ” คือการเข้าไปสร้างการกลายพันธุ์ในจีโนมของไวรัส เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสแพร่กระจายในร่างกายมนุษย์ได้ ช่วยลดโอกาสที่ไวรัสจะก่อให้เกิดอาการรุนแรงในผู้ป่วย ซึ่งก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์บางคนก็เคยออกมาเตือนแล้วว่า กระบวนการทำงานของยาอาจก่อให้เกิดการกลายพันธุ์ของไวรัสที่อาจกลายเป็นปัญหาตามมาได้

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัท “เมอร์ค แอนด์ โค” ก็ออกมาโต้แย้งข้อกล่าวหาที่ระบุว่า ยาที่พวกเขาผลิตขึ้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด โดยทางโฆษกของ “เมอร์ค แอนด์ โค” ระบุว่า อ้างอิงจากข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้ ทางบริษัทไม่เชื่อว่า ยา “ลาเกฟริโอ” ที่ทางบริษัทผลิตขึ้นจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ๆ ขึ้นมา พร้อมกับให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์ย่อยต่างๆ เกิดขึ้นในช่วงการระบาดครั้งใหญ่ที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งทางบริษัทก็เชื่อว่ายา “ลาเกฟริโอ” จะเข้ามามีส่วนสำคัญในการแก้ปัญหานี้

ภาพจาก : AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง