รีเซต

วิธี เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 2566 เลือกตั้งที่ต่างประเทศไม่ยาก ทำตามนี้!

วิธี เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 2566 เลือกตั้งที่ต่างประเทศไม่ยาก ทำตามนี้!
TrueID
11 เมษายน 2566 ( 12:28 )
146
วิธี เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 2566 เลือกตั้งที่ต่างประเทศไม่ยาก ทำตามนี้!

ผมเรียนอยู่ต่างประเทศ ต้องเลืองตั้ง 2566 ที่ไหน? หรือ มาทำงานที่เมืองนอก ต้องลงคะแนนเลือกตั้งยังไง? มาเช็ค วิธี เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 2566 เลือกตั้งจากต่างประเทศไม่ยาก แค่ทำตามนี้

 

 เลือกตั้ง 2566 

เชื่อว่าน้อง ๆ หรือเพื่อน ๆ หลายคนอาจเป็นไปได้ที่จะสงสัยว่า ตอนที่เราเดินทางมาเรียน หรือมาทำงานที่ต่างประเทศนั้น สามารถลงคะแนนเสียง เลือกตั้ง 2566 ของประเทศไทยได้ไหม? แถม ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกราชอาณาจักร แล้ว แต่ยังไม่รู้ขั้นตอนในการใช้สิทธิ นั้น

 

ข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้เปิดให้ผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร สามารถขอยื่นลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 2566 หมดเขตเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร สามารเช็ค วิธีตรวจสอบรายชื่อเลือกตั้ง ส.ส.ผ่านออนไลน์ ได้

 

วิธีใช้สิทธิ เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 2566 เลือกตั้งจากต่างประเทศไม่อยาก

สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2566 ที่ประสงค์ใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร หรือเลือกตั้งที่ต่างประเทศ นั้น จะต้องเลือกวิธีการลงคะแนน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสถานทูตหรือสถานกงสุลที่ได้เลือกไว้ว่า จะจัดให้มีวิธีการลงคะแนนแบบใดไว้บ้าง เช่น 

  1. เข้า คูหา ลงคะแนนเลือกตั้ง 2566 โดยกำหนดสถานที่เลือกตั้ง เป็นที่สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ หรือสถานที่อื่น ๆ ที่เอกอัครราชทูต/กงสุลใหญ่เป็นผู้กำหนด จะมีการตั้งคูหาและหีบบัตรให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกาบัตรเลือกตั้ง

  2. ใช้สิทธิเลือกตั้งทางไปรษณีย์ ทางสถานทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ จะจัดส่งบัตรเลือกตั้งและเอกสารคำแนะนำการใช้สิทธิเลือกตั้งไปให้น้องๆ หรือเพื่อน ๆ ตามที่อยู่ที่ระบุไว้ และต้องส่งกลับมาภายในวันที่กำหนด

โดย 2 ช่องทางนี้ น้อง ๆ และเพื่อน ๆ จะได้เลือกวิธีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 2566 ตั้งแต่วันที่ขอยื่นลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกราชอาณาจักร ซึ่งคนไทยในต่างแดนจะต้องใช้สิทธิต้องลงคะแนนเลือกตั้ง ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ตามข้อมูลที่ได้กรอกให้ สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ ไว้

 

ข้อมูล : สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

 

บทความเกี่ยวกับการ เลือกตั้ง 2566

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง