รีเซต

เผยภาพหาชมยาก 1 เดือนเท่านั้น 'หลวงพ่อโสธร' บ่มรัก ก่อนปิดทอง

เผยภาพหาชมยาก 1 เดือนเท่านั้น 'หลวงพ่อโสธร' บ่มรัก ก่อนปิดทอง
มติชน
29 ตุลาคม 2565 ( 13:48 )
96
เผยภาพหาชมยาก 1 เดือนเท่านั้น 'หลวงพ่อโสธร' บ่มรัก ก่อนปิดทอง

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ วัดโสธรวราราม วรวิหาร ได้เผยภาพของหลวงพ่อโสธร ช่วงบ่มรัก ก่อนปิดทอง โดยระบุว่า

 

“28 ตุลาคม 2565
ชมความงามหลวงพ่อโสธร ช่วงบ่มรัก ก่อนปิดทอง เพียงแค่หนึ่งเดือนเท่านั้น ช่วงบ่มรัก ไม่ควรพลาดโดยประการทั้งปวง
พระราชภาวนาพิธาน วิ. เจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม เมตตาให้เผยแพร่ความงามหลวงพ่อโสธร และพระพุทธรูปปางต่างๆ ภายในพระอุโบสถเพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้


โครงการอนุรักษ์พระพุทธรูปหลวงพ่อโสธร และพระพุทธรูป 17 องค์ งานบ่มพื้นรัก ภายหลังการลงรักเงาครั้งสุดท้าย จะเข้าสู่กระบวนการบ่มรักคือ การพักพื้นรักให้พื้นผิวแห้งสนิท เป็นเวลา 20-3 วัน (ช่วงเวลาวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป) ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก


หลังจากนั้นจึงจะเป็นขั้นตอนปิดทองคำเปลวต่อไป ทางวัดโสธรวราราม วรวิหารจึงได้จัดนิทรรศการ ในโอกาสช่วงเวลา บ่มรัก ก่อนปิดทอง เปิดหน้าประวัติ ตำนาน งานพุทธศิลป์ หลวงพ่อโสธร ในงานอนุรักษ์หลวงพ่อโสธร กองโบราณคดี กรมศิลปากร ตามรูปแบบที่ปรากฏ หลวงพ่อโสธร พุทธรูป สมัยอยุธยาตอนต้น แบบอู่ทอง รุ่นที่ 2 พุทธศตวรรษที่ 20 ช่วง พ.ศ. 1901-2000”

 

 

ทั้งนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา กรมศิลปากร สำรวจสภาพองค์หลวงพ่อโสธร และพระพุทธรูป ของวัดโสธรวรารามวรวิหาร ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า พระพุทธรูปมีรอยกะเทาะแตกออก จนเห็นเนื้อใน สาเหตุการเสื่อมสภาพแตกร่อน เกิดจากการพอกทาสีด้วยวัสดุสมัยใหม่ (สีอะคริลิค) และไม่ประสานกับวัสดุดั้งเดิม และแตกร่อนออกมา และอาจมีปัญหาของความชื้นภายในร่วมด้วย

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่เริ่มลอกทองออกจากองค์พระทั้งหมด จนเห็นสีของเนื้อพระด้านใน โดยเป็นการบูรณะใหม่โดยกรมศิลปากร ที่บริเวณภายในพระอุโบสถหลังใหญ่ วัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง