รีเซต

เปิดภาพควันพิษปกคลุม นิวยอร์กขึ้นแท่นเมือง ‘อากาศเลวร้ายสุดในโลก ’

เปิดภาพควันพิษปกคลุม นิวยอร์กขึ้นแท่นเมือง ‘อากาศเลวร้ายสุดในโลก ’
TNN ช่อง16
8 มิถุนายน 2566 ( 15:40 )
62
เปิดภาพควันพิษปกคลุม นิวยอร์กขึ้นแท่นเมือง ‘อากาศเลวร้ายสุดในโลก ’

วันนี้ ( 8 มิ.ย. 66 )สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า มลพิษทางอากาศของมหานครนิวยอร์กขึ้นแท่นเลวร้ายที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลกในวันพุธ (7 มิ.ย.) โดยควันจากไฟป่าในแคนาดายังคงลอยปกคลุมพื้นที่ ส่งผลให้เกิดหมอกควันสีส้มทั่วเมืองติดต่อกันเป็นวันที่ 2  ทำให้ประชาชนผู้อยู่อาศัยบางส่วนต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะออกนอกอาคาร


ในช่วงบ่ายของวันพุธ ดัชนีคุณภาพอากาศของมหานครนิวยอร์กอยู่ที่ระดับ 342 AQI ซึ่งเป็นระดับ “อันตราย” (hazardous) ต่อประชาชนทุกคน โรงเรียนต่าง ๆ ยังคงเปิดทำการ แต่งดกิจกรรมกลางแจ้ง เนื่องจากคาดว่า คุณภาพอากาศจะแย่ลงตลอดทั้งวัน

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) กล่าวว่า ได้ระงับเที่ยวบินบางส่วนที่มุ่งหน้าไปยังสนามบินลาการ์เดียของมหานครนิวยอร์ก โดยฝุ่นควัน และทัศนวิสัยที่ย่ำแย่ยังทำให้เกิดเที่ยวบินล่าช้าที่สนามบินนานาชาตินวร์ก ลิเบอร์ตี (Newark Liberty International Airport)


นางเคธี โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกล่าวว่า คุณภาพอากาศที่เลวร้ายถือเป็นวิกฤตฉุกเฉิน และเตือนว่าสภาพอาจย่ำแย่ต่อไปอีก 2-3 วัน พร้อมแนะนำว่า “หากสามารถอยู่ในบ้านได้ ก็ควรอยู่ในบ้าน เรื่องนี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน”

ด้านเมเจอร์ลีกเบสบอล (MLB) กล่าวในแถลงการณ์ว่า เกมคู่วันพุธระหว่าง ดีทรอยต์ ไทเกอร์ส (Detroit Tigers) กับ ฟิลาเดลเฟีย ฟิลลีส์ (Philadelphia Phillies) ที่สนามซิติเซน แบงก์ ปาร์ค และคู่ ชิคาโก ไวท์ ซ็อกซ์ (Chicago White Sox) กับ นิวยอร์ก แยงกี (New York Yankee) ที่สนามแยงสกี สเตเดียม ถูกเลื่อนการแข่งกันออกไปทั้งสองคู่



เจ้าหน้าที่ทางการของมหานครนิวยอร์กได้แนะนำให้ประชาชนงดกิจกรรมกลางแจ้งในวันพุธ และเตือนว่าเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ มีความเสี่ยงสูงที่จะเจ็บป่วยจากสภาพอากาศเป็นพิเศษ


รายงานระบุว่า ควันไฟป่าปล่อยฝุ่น PM2.5 ซึ่งเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เข้าสู่ปอดได้ และก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ เช่น โรคหอบหืด และโรคหลอดลมอักเสบ โดยความหนาแน่นของฝุ่น PM2.5 ในมหานครนิวยอร์กในปัจจุบัน อยู่ที่ 15 เท่าของค่าแนะนำคุณภาพอากาศประจำปีขององค์การอนามัยโลก

สำนักงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของรัฐนิวยอร์กได้ออกคำแนะนำด้านสุขภาพเกี่ยวกับคุณภาพอากาศสำหรับทั้ง 5 เขต โดยทางการคาดว่าจะยังคงให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำดังกล่าวต่อไปอีก 2-3 วัน





ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง