รีเซต

ซัดทาลิบันสกัดอัฟกันหนี ไบเดนชี้ทหารมะกันอาจอยู่เกินเส้นตาย ยิงดับ 3 ศพ เย้ยติดธงชาติอัฟกานิสถาน

ซัดทาลิบันสกัดอัฟกันหนี ไบเดนชี้ทหารมะกันอาจอยู่เกินเส้นตาย ยิงดับ 3 ศพ เย้ยติดธงชาติอัฟกานิสถาน
มติชน
19 สิงหาคม 2564 ( 15:02 )
41
ซัดทาลิบันสกัดอัฟกันหนี ไบเดนชี้ทหารมะกันอาจอยู่เกินเส้นตาย ยิงดับ 3 ศพ เย้ยติดธงชาติอัฟกานิสถาน

 

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รยางานว่า สถานการณ์ในอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ยังเต็มไปด้วยความโกลาหล ที่กลุ่มนักรบทาลิบันได้เข้าควบคุมด่านตรวจโดยรอบสนามบินในกรุงคาบูลทั้งหมด ส่งผลให้การเร่งอพยพพลเมืองของตนเองออกจากอัฟกานิสถานของนานาชาติ รวมถึงชาวอัฟกันจำนวนมากที่ต้องการอพยพหนีอำนาจปกครองของกลุ่มทาลิบัน เป็นไปอย่างยากลำบาก โดยมีรายงานกลุ่มทาลิบันสกัดขวางไม่ให้ชาวอัฟกันที่ไม่มีเอกสารเดินทาง เข้าไปยังสนามบินได้ ขณะสหรัฐอเมริกาออกมาซัดกลุ่มทาลิบันว่าผิดสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะเปิดทางที่ปลอดภัยสู่สนามบินให้กับชาวอัฟกันที่ต้องการไปจากอัฟกานิสถาน

 

 

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ที่ถูกวิจารณ์หนักทั้งจากภายในและนอกประเทศ ถึงการด่วนถอนทหารเพื่อปิดฉากสงครามยาวนานที่สุดของสหรัฐ ซึ่งดำเนินมาเกือบ 20 ปีเต็ม จนทำให้กลุ่มทาลิบันยึดคืนอัฟกานิสถานได้ในเวลาอันรวดเร็วนั้น ได้ให้สัมภาษณ์กับเอ็นบีซีนิวส์ว่า ความโกลาหลหลีกเลียงไม่ได้ และว่า ทหารสหรัฐส่วนหนึ่งอาจยังต้องอยู่ในอัฟกานิสถานเกินกำหนดเส้นตายที่ขีดไว้ในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าชาวอเมริกันได้รับการอพยพออกไปทั้งหมดแล้ว

 

 

องค์กรสังเกตการณ์ SITE เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 สิงหาคม สมาชิกระดับสูงของกลุ่มทาลิบัน นำโดยนายอานัส ฮัคคานี ผู้นำเจรจาของกลุ่มทาลิบัน ได้เจรจาหารือทางการเมือง กับ อดีตประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ผู้นำคนแรกที่ชาติตะวันตกสนับสนุนซึ่งปกครองอัฟกานิสถานหลังระบอบทาลิบันถูกโค่นล้มในปี 2001 และนายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์ หัวหน้าสภาสันติภาพของรัฐบาลอัฟกานิสถาน ที่กรุงคาบูล ถึงแนวทางจัดตั้งรัฐบาล โดยทาลิบันให้คำมั่นที่จะอภัยโทษให้กับอดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลอัฟกานิสถานทั้งหมด ซึ่งภายหลังกลุ่มทาลิบันยังได้ประกาศว่า นายไฮบาตุลเลาะห์ อัคฮุนด์ซาดา ผู้นำกลุ่มทาลิบัน มีคำสั่งให้ผู้ว่าการจังหวัดทั้งหมดปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ถูกคุมขังอยู่ทั้งหมดโดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ

ขณะที่ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ซึ่งหลบหนีออกมาก่อนที่ทาลิบันจะยึดคาบูลสำเร็จ ออกมาเปิดเผยแล้วว่า ลี้ภัยมาอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อป้องกันเหตุนองเลือดครั้งใหญ่ นายกานียังกล่าวสนับสนุนการเจรจาระหว่างกลุ่มทาลิบันและอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลอัฟกานิสถานด้วย แต่ถูกนางเวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสหรัฐ ตอกกลับว่า นายกานีไม่ได้เป็น”บุคคลสำคัญ”ในเวทีทางการเมืองของประเทศอีกต่อไป นางเชอร์แมนยังส่งเสียงเตือนว่ามีการข่มเหงและตั้งด่านตรวจชาวอัฟกัน ทั้งๆที่กลุ่มทาลิบันให้คำมั่นว่าจะไม่ตอบโต้ใช้กำลัง

ทั้งนี้แม้นายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มทาลิบัน จะออกมาแถลงก่อนหน้านี้ว่าระบอบปกครองใหม่ทาลิบันจะแตกต่างไปในทางที่ดีจากในอดีตเมื่อช่วงปี 1996-2001 ในความพยายามสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของกลุ่มทาลิบันก็ตาม แต่ก็มีคลิปวิดีโอออกมาให้เห็นขณะกลุ่มติดอาวุธทาลิบันเปิดฉากยิงใส่ชาวอัฟกันที่ออกมาท้าทายกลุ่มทาลิบันด้วยการพยายามติดธงชาติอัฟกานิสถาน แทนธงทาลิบัน ที่จัตุรัสกลางเมืองจาลาลาบัด จนชาวอัฟกันพากันวิ่งหนี โดยมีรายงานชาวอัฟกันถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว 3 ราย และบาดเจ็บกว่าสิบราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง