รีเซต

‘วิลเลียม บาร์’ รมว.ยธ.มะกันทิ้งเก้าอี้ มีผลสัปดาห์หน้า

‘วิลเลียม บาร์’ รมว.ยธ.มะกันทิ้งเก้าอี้ มีผลสัปดาห์หน้า
มติชน
15 ธันวาคม 2563 ( 08:01 )
92
‘วิลเลียม บาร์’ รมว.ยธ.มะกันทิ้งเก้าอี้ มีผลสัปดาห์หน้า

นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐ หนึ่งในพันธมิตรที่จงรักภักดีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลาออกจากตำแหน่งแล้วโดยมีผลในสัปดาห์หน้า

 

บาร์ได้เดินทางไปยังทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก่อนที่ทรัมป์จะทวีตว่ารัฐมนตรียุติธรรมได้ยื่นจดหมายลาออกซึ่งระบุว่า เขาจะพ้นจากตำแหน่งก่อนเทศกาลคริสต์มาส เพื่อไปใช้เวลาในช่วงวันหยุดกับครอบครัว

 

ในจดหมายลาออก บาร์ระบุว่าเขาได้รายงานให้ทรัมป์ทราบถึงความเห็นของกระทรวงยุติธรรมเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และจะมีการเดินหน้าในข้อกล่าวหาอย่างไรต่อไป ทั้งยังระบุว่าเขาจะทำงานวันสุดท้ายในวันที่ 23 ธันวาคมนี้

 

การลาออกของบาร์ทำให้ทรัมป์ขาดพันธมิตรสำคัญในช่วงไม่กี่สัปดาห์สุดท้ายของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และยังทำให้เกิดคำถามตามมาเกี่ยวกับการสอบสวนในหลายกรณี ซึ่งรวมถึงกรณีข้อกล่าวหาหลีกเลี่ยงภาษีที่มีต่อนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐด้วย

 

ก่อนหน้านี้ทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจที่บาร์ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพีเมื่อช่วงต้นเดือนว่า กระทรวงยุติธรรมไม่พบการฉ้อโกงเป็นวงกว้างที่จะเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐได้

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวด้วยว่าทรัมป์ยังไม่พอใจที่กระทรวงยุติธรรมไม่ได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ ว่ากำลังทำการสอบสวนนายฮันเตอร์ก่อนหน้าการเลือกตั้ง แม้ว่าการประกาศเช่นนั้นจะเป็นการขัดกับนโยบายของกระทรวงยุติธรรมก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง