รีเซต

อนาคตท่องเที่ยวไทย จะพลิกฟื้นได้เมื่อไร?

อนาคตท่องเที่ยวไทย จะพลิกฟื้นได้เมื่อไร?
TNN ช่อง16
4 ธันวาคม 2563 ( 08:32 )
120
อนาคตท่องเที่ยวไทย จะพลิกฟื้นได้เมื่อไร?

การประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทย และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี จะสามารถพลิกฟื้นเป็นบวกได้ในปีหน้า จากการส่งออกเป็นสำคัญ แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอาจจะกระจุกตัวอยู่ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับภาคส่งออก ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ ขณะที่ธุรกิจขนาดเล็กอาจไม่ได้รับอานิสงค์   

หากต้องการให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวแบบกระจายไปอย่างทั่วถึงในธุรกิจขนาดเล็ก หรือ รายย่อย ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าจะต้องพลิกฟื้น “ภาคการท่องเที่ยว” กลับมา ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เนื่องจากรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศมีสัดส่วนถึง 2 ใน 3 ของรายได้ท่องเที่ยวทั้งหมด แต่สถานการณ์ท่องเที่ยวไทยล่าสุดน่ากังวลหรือไม่อย่างไร หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ติดเชื้อที่ลักลอบเข้ามาทางธรรมชาติที่ด่านขี้เหล็ก และอนาคตท่องเที่ยวไทยจะพลิกฟื้นได้เมื่อไร 


ข้อมูลล่าสุดสถานการณ์ท่องเที่ยวล่าสุดเดือนตุลาคม 2563 (ข้อมูลเบื้องต้น ณ 30 พ.ย.63) จากกองเศราฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่าแม้ในเดือนนี้จะมีนักท่องเที่ยวพิเศษ(Special Tourist Visa) นักท่องเที่ยวกลุ่มสิทธิพิเศษ (Thailand Privilege Card)  และกลุ่มอื่นๆ เช่น นักธุรกิจ กลุ่มสุขภาพและผู้เข้าร่วมประชุม เป็นต้น เข้ามา 1,201 คน แต่ปัจจุบันประเทศไทยและประเทศอื่นๆทั่วโลกดำเนินมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศมีอุปสรรคค่อนข้างมาก เช่น จำนวนเที่ยวบนที่ลดลงมาก การกักกันโรคระยะ 14 วัน และการห้ามการเดินทาง เป็นต้น 


ดังนั้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนเดือนตุลาคม 2563 นักท่องเที่ยวต่างประเทศยังคงหดตัวสูงถึง 99.96% และหากดูข้อมูลตั้งแต่มกราคม-ตุลาคม 2563 หรือช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ พบว่า นักท่องเที่ยวชาวต่งชาติเดินางมาประเทศไทยจำนวน 6.70 ล้านคน ลดลง 25.89 ล้านคน หรือหดตัว 79..46% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และมีรายได้เท่ากับ 3.32 แสนล้านบาท ลดลง 1.21 ล้านล้านบาท หรือหดตัว 78.43% จากช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน จะเห็นว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังหดตัวรุนแรง เพราะต่างชาติที่เดินทางเข้ามาได้มีจำกัด และคาดการณ์ได้ยากว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยในระดับปกติต้องใช้เวลานานแค่ไหน จนกว่าจะวัคซีนต้านไวรัสจะผลิตสำเร็จและมีการฉีดวัคซีนกระจายอย่างกว้างขวาง 


ดังนั้น สำนักวิจัยและหน่วยงานที่คาดการณ์เศรษฐกิจมีการประมาณการนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้และปีหน้ายังมีจำนวนต่ำกว่า 10 ล้านคน  ขณะที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6.7 ล้านคนปีหน้า เพิ่มขึ้นเป็น 8 ล้านคน และในปี 65 มีจำนวน 20 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 2.5 ล้านล้านบาท 

 อย่างไรก็ดี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคาดว่าจะใช้เวลา 4 ปี หรือในปี 67 นักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมาสู่ระดับก่อนโควิดที่ 40 ล้านคน  


ดังนั้นความหวังพลิกฟื้น “การท่องเที่ยวไทย” จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ คงต้องใช้เวลาอีกสักพักหนึ่ง จึงจำเป็ต้องหันมาพึ่ง “ไทยเที่ยวไทย” แทน เพื่อประคับประคองธุรกิจท่องเที่ยวให้เดินต่อไป แต่ก็ยังช่วยได้ไม่เต็มที่แม้รัฐบาลจะพยายามออกมาตรการมากระตุ้น เช่น เราเที่ยวด้วยกันที่ขยายโครงการออกไปจากสิ้นสุดเดือนม.ค.64  เป็น เม.ย.2564 และเพิ่มสิทธิพักจาก 10  คืน เป็น 15 คืนเป็นต้น  

แต่ข้อมูลสถานการณไทยเที่ยวไทยล่าสุด เดือนตุลาคม 2563 พบว่ายังหดตัวลง โดยมีจำนวน 11.06 ล้านคน-ครั้ง หรือหดตัว 35.06% จาก 34.61% ในเดือนก่อนหน้า สร้างรายได้ 4.71 หมื่นล้านบาท และช่วง 9 เดือนแรกมีคนไทยเที่ยวไทยจำนวน 65.19 ล้านคน-ครั้ง หดตัว 52.35% จากช่วงเดียวกันปีก่อน  และสร้างรายได้ 3.7 แสนล้านบาท หรือหดตัว 58.13% 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง