รีเซต

เดนมาร์กสั่งฆ่า17ล้านตัว หลังพบโควิดกลายพันธุ์ในตัวมิงค์ ติดต่อสู่คน

เดนมาร์กสั่งฆ่า17ล้านตัว หลังพบโควิดกลายพันธุ์ในตัวมิงค์ ติดต่อสู่คน
TNN ช่อง16
6 พฤศจิกายน 2563 ( 16:14 )
821
เดนมาร์กสั่งฆ่า17ล้านตัว หลังพบโควิดกลายพันธุ์ในตัวมิงค์ ติดต่อสู่คน

รัฐบาลของประเทศเดนมาร์ก ซึ่งเป็นชาติผู้ผลิตขนมิงค์รายใหญ่ที่สุดของโลก วางแผนจะฆ่าตัวมิงค์ในฟาร์มทั้งหมดทั่วประเทศ ซึ่งมีจำนวนกว่า 17 ล้านตัว เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ หลังพบกรณีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 กลายพันธุ์ในตัวมิงค์ สามารถแพร่ระบาดในคนได้

สถาบัน Statens Serum Institut ในกรุงโคเปนเฮเกน ซึ่งมีหน้าที่รับมือโรคติดต่อ พบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ 5 กรณีที่ฟาร์มเลี้ยงตัวมิงค์ และตัวอย่างจากมนุษย์ 12 ตัวอย่างแสดงให้เห็นว่า ไวรัสนี้มีความอ่อนไหวต่อภูมิคุ้มกันในร่างกายน้อยลง และการปล่อยให้ไวรัสนี้ระบาด จะจำกัดประสิทธิภาพของวัคซีนโควิดในอนาคต

เจ้าหน้าที่เดนมาร์ก กล่าวว่า มีประชาชน 12 คนถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีสาธารณสุขเดนมาร์ก แม็กนัส ฮูนิกเก กล่าวว่า ครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อจำนวน 783 คน ในภาคเหนือของประเทศ ติดเชื้อไวรัสที่มีแหล่งระบาดอยู่ในฟาร์มมิงค์

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ เคยแถลงว่า ผลการวิจัยใหม่ เกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 ในฟาร์มมิงค์  พบว่าตัวมิงค์สามารถติดเชื้อได้โดยไม่แสดงอาการ และมีความเป็นไปได้ว่า อาจเกิดขึ้นจากตัวมิงค์สู่มนุษย์ได้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่า คนงานในฟาร์มจำนวนมากที่ติดเชื้อโควิด มาจากการติดเชื้อจากตัวมิงค์หรือไม่

สำหรับ "ตัวมิงค์" มีลักษณะทั่วไปเหมือนกับตัวเฟอเรสและจัดอยู่ในสัตว์จำพวกังพอนและแบทเจอร์

ก่อนหน้านี้ เคยมีงานวิจัยตัวมิงค์ ตัวเฟอเรส แมวและสัตว์ตระกูลแมวอย่างเสือและสิงโต สามารถติดเชื้อโควิด19 ได้ ทำให้สันนิษฐานว่าฟาร์มมิงค์ที่เชื้อโควิดจำนวนมากในยุโรป อาจมาจากคนที่ติดเชื้อหรือแมวที่เข้ามาในฟาร์ม หลังพบแมว 3 ตัวในฟาร์มติดเชื้อด้วย

นางเมตเต เฟรเดอริกเซน นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มาตรการล็อคดาวน์จะถูกนำมาบังคับใช้ในบางพื้นที่ หลังพบโควิด-19 กลายพันธุ์ในตัวมิงค์ มาตรการคุมเข้มนี้ จะมีผลบังคับใช้จากวันศุกร์นี้ และเบื้องต้นจะใช้ไปจนถึงวันที่ 3 ธันวาคม ซึ่งรัฐบาลใช้มาตรการคุมเข้มนี้ทันที

ทั้งนี้ เดนมาร์ก หนึ่งในประเทศสแกนดิเนเวีย ถือเป็นประเทศผู้ผลิตขนมิงค์ใหญ่สุดของโลก และตลาดส่งออกใหญ่สุดก็คือจีนและฮ่องกง การฆ่าตัวมิงค์นี้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว หลังจากตัวมิงค์จำนวนมากถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงว่า ตัวมิงค์ดูเหมือนจะเป็น “แหล่งพาหะโคโรนาไวรัสเป็นอย่างดี” พร้อมทั้งยังชื่นชมยกย่อง “ความุ่งมั่นและกล้าหาญ” ของเดนมาร์กในการเดินหน้าฆ่าตัวมิงค์ แม้ว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจก็ตาม


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง