รีเซต

ร้านยากว่า 700 แห่งทั่วไทย ร่วมบริการ เจอ แจก จบ ติดโควิดใกล้ที่ไหน ไปที่นั่น!

ร้านยากว่า 700 แห่งทั่วไทย ร่วมบริการ เจอ แจก จบ ติดโควิดใกล้ที่ไหน ไปที่นั่น!
มติชน
17 เมษายน 2565 ( 14:05 )
83
ร้านยากว่า 700 แห่งทั่วไทย ร่วมบริการ เจอ แจก จบ ติดโควิดใกล้ที่ไหน ไปที่นั่น!

เมื่อวันที่ 17 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมมือกับ สภาเภสัชกรรม เพิ่มช่องทางบริการผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่มีภาวะเสี่ยง มีอาการไม่รุนแรง หรือไม่แสดงอาการ และสามารถรักษาแบบผู้ป่วยนอก หรือแยกตัวกักที่บ้าน สามารถรับยาฟรีที่ร้านยานั้น ล่าสุดร้านขายยาเข้าโครงการแล้วว่า 700 แห่งทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยจะมีการแนะนำและติดตามอาการโดยเภสัชกร 48 ชั่วโมง ทั้งนี้ หากมีอาการรุนแรงขึ้นสามารถส่งเข้าระบบให้แพทย์ดูแลต่อไปได้ โดยประชาชนที่มีสิทธิบัตรทองที่จะเดินทางไปรับยา ให้สังเกตป้ายข้อความหน้าร้านยาว่า “สถานบริการเภสัชกรรมชุมชน” และ “เครือข่ายเภสัชกรอาสาปรึกษาโควิดผ่านระบบเภสัชกรรมทางไกล” เพื่อเข้ารับบริการได้ หรือตรวจสอบรายชื่อร้านยาที่ร่วมโครงการได้ที่ https://www.nhso.go.th/downloads/197

 

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว เมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมาว่า สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีผลการตรวจ ATK เป็นบวก อันดับแรกคือ ต้องมีสติ และอย่าตื่นตระหนก ให้ถามตัวเองว่า 1.เราฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบในเข็มที่ 2 และเข็มที่ 3 หรือไม่ 2.อายุเกิน 60 ปี อายุ 0-5 ปีหรือไม่ 3.มีโรคประจำตัวที่ควบคุมไม่ได้หรือไม่ หรือโรคอ้วน 4.เป็นหญิงตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์หรือไม่

 

“ถ้าหากไม่ใช่กลุ่มดังกล่าวข้างต้น และเป็นการติดเชื้อที่มีอาการน้อย ก็จะมี 3 ทางเลือก คือ 1.อยู่บ้านด้วยการรับประทานยาสามัญประจำบ้าน หรือ ฟ้าทะลายโจร 2.เจอแจกจบ ทางเลือกเพื่อรับยา โดยมีแพทย์ติดตามใน 48 ชั่วโมงแรก แบ่งเป็น รับบริการในหน่วยบริการ/คลินิกชุมชนอบอุ่นใกล้บ้าน และ ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการเจอแจกจบ ซึ่งขอให้มั่นใจว่า การรับยาสามัญประจำบ้าน หรือยาฟ้าทะลายโจรที่ร้านยาในโครงการ จะได้คำปรึกษาจากเภสัชกรประจำร้านยา ที่มีความเชี่ยวชาญ และไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม นโยบายรับยาเจอแจกจบที่ร้านยา จะเป็นการรองรับในผู้ที่มีสิทธิบัตรทอง สามารถเข้ารับได้ในทุกร้านที่มีสัญลักษณ์ “เจอแจกจบ” และ 3.การเข้าระบบรักษาที่บ้าน (Home Isolation) โดยติดต่อ 1330 กด 14 เพื่อให้ระบบส่งต่อไปยังหน่วยบริการ ให้กดรับจับคู่เข้าระบบ” ทพ.อรรถพร กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง