รีเซต

โควิดกลายพันธุ์ลาม 33 ประเทศ จีน-มาเลเซียไม่รอด!

โควิดกลายพันธุ์ลาม 33 ประเทศ จีน-มาเลเซียไม่รอด!
TNN ช่อง16
1 มกราคม 2564 ( 10:48 )
184
โควิดกลายพันธุ์ลาม 33 ประเทศ จีน-มาเลเซียไม่รอด!

วันนี้ ( 1 ม.ค. 63 )จีนยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษเป็นรายแรก เป็นหญิงชาวเมืองเซี่ยงไฮ้ วัย 23 ปี เพิ่งเดินทางกลับจากอังกฤษมาถึงเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา ถูกตรวจพบในวันที่ 24 ธันวาคมว่าเป็นไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษ เธอมีอาการป่วยเล็กน้อย ขณะนี้รักษาตัวในโรงพยาบาล 

 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า มาเลเซียตรวจพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่ในรัฐซาบาห์ ทั้งนี้ จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของมาเลเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม มาเลเซียยังไม่ได้ยืนยันว่า เป็นโควิดกลายพันธุ์ที่มาจากอังกฤษหรือไม่

 

การพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์ในมาเลเซีย ทำให้จังหวัดซูลู ทางใต้ของฟิลิปปินส์ ประกาศปิดจังหวัดนาน 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 มกราคมที่จะถึงนี้ ไปจนถึงวันที่ 17 มกราคม เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสกลายพันธุ์จากรัฐซาบาห์ของมาเลเซีย แพร่เข้าไปในจังหวัดซูลู ซึ่งมีน่านน้ำที่ติดต่อกับจังหวัดซาบาห์ได้ จังหวัดซูลูเป็นเมืองเล็กๆ มีประชากรแค่ไม่ถึง 1 ล้านคนเท่านั้น และมีผู้ติดเชื้อโควิดเพียง 242 คน เสียชีวิต 12 คน

 

ส่วนที่สหรัฐ พบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษเพิ่มอีก 1 คนในวันส่งท้ายปีเก่า โดยพบที่รัฐฟลอริดา เป็นชายวัย 20 กว่าปี ไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ รวมพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษในสหรัฐ ทั้งหมด 3 คนใน 3 รัฐ หลังจากที่สหรัฐเพิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์แรกแรกของประเทศที่รัฐโคโลราโดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามด้วยรายที่ 2 ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย 

 

ทั่วโลกขณะนี้พบโควิดกลายพันธุ์ทั้งหมด 3 สายพันธุ์ใน 3 ประเทศ คืออังกฤษ แอฟริกาใต้ และไนจีเรีย การพบในจีนและมาเลเซียล่าสุด ทำให้เชื้อไวรัสโควิดที่มีการกลายพันธุ์ ลามไปอย่างน้อย 33 ประเทศและดินแดน ใน 5 ทวีปและภูมิภาคทั่วโลกแล้ว

 

โดยยุโรปลามไป 15 ประเทศและดินแดน รวมอังกฤษประเทศต้นตอ และยิบรอลต้า ดินแดนโพ้นทะเลของอังกฤษ

 

ทวีปเอเชีย 8 ประเทศ ฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ปากีสถาน และล่าสุดคือ จีนและมาเลเซีย


ทวีปอเมริกา 3 ประเทศ สหรัฐ และแคนาดาในอเมริกาเหนือ ซึ่งเหลืออีก 1 ประเทศคือเม็กซิโก ยังไม่มีรายงาน ส่วนอเมริกาใต้ 1 ประเทศคือ ชิลี 

 

ทวีปแอฟริกา 2 ประเทศ คือแอฟริกาใต้ และไนจีเรีย แต่ทั้ง 2 ประเทศ เป็นคนละสายพันธุ์กับอังกฤษ และโควิดกลายพันธ์ในแอฟริกาใต้ ยังลามไปอย่างน้อย 4 ประเทศ ที่พบโควิดกลายพันธุ์ของอังกฤษด้วย 


ทวีปออสเตรเลีย 1 ประเทศ และภูมิภาคตะวันออกกลาง 4 ประเทศ.


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง