รีเซต

แมวน้ำดาวดังตายฟรี ตร.ลอนดอนเผยเอาผิดเจ้าของหมาไม่ได้

แมวน้ำดาวดังตายฟรี ตร.ลอนดอนเผยเอาผิดเจ้าของหมาไม่ได้
ข่าวสด
28 มีนาคม 2564 ( 03:47 )
230
แมวน้ำดาวดังตายฟรี ตร.ลอนดอนเผยเอาผิดเจ้าของหมาไม่ได้

แมวน้ำดาวดังตายฟรี - เดลีเมล์ รายงานคดีสะเทือนใจคนรักสัตว์ชาวอังกฤษ กรณีแมวน้ำดาวดังริมแม่น้ำเทมส์ ถูกสุนัขฟัดจนบาดเจ็บหนักและสัตวแพทย์ต้องตัดสินใจการุณยฆาตไม่ให้มันทรมาน ว่าเจ้าของสุนัขจะไม่ถูกดำเนินคดีใดๆ

 

 

ตำรวจนครบาลลอนดอนแถลงว่า จะไม่แจ้งความเอาผิดเจ้าของสุนัขพิตบูลที่กัดเฟร็ดดีแมวน้ำชื่อดังบนสะพานแฮมเมอร์สมิธทางเวสต์ลอนดอน เมื่อเวลา 12.39 . วันอาทิตย์ที่ 21 มี.. ตามเวลาท้องถิ่น

 

 

จังหวะเจ้าของสุนัขกลับมา ขณะมีชายหนุ่มพยายามเข้าไปช่วยแมวน้ำ

 

 

เจ้าของสุนัขพิตบูลสีน้ำตาล ชื่อ ซาบเบน-แคลร์ คิวซี วัย 49 ปี อาชีพทนาย เปิดเผยว่าเมื่อมองย้อนเหตุการณ์กลับไป เสียใจที่ไม่ได้ผูกสายจูงสุนัข แต่กลับปล่อยให้สุนัขเป็นอิสระเพราะคิดว่าไม่เป็นอะไร

 

 

ส่วนจังหวะที่เข้า “โทบีเข้าไปขย้ำเฟร็ดดี ทนายหญิงรายนี้รับว่า ตนเองหลบฉากออกไปเพื่อความปลอดภัย เพราะไม่มีทางเข้าไปช่วยเหลือแมวน้ำได้ แต่จังหวะต่อมาก็กลับมาช่วยยื้อสุนัขที่กำลังกัดแมวน้ำจมเขี้ยวโดยมีคนอื่นๆ เข้ามาช่วย

 

 

กว่าจะแยกได้ แมวน้ำก็บาดเจ็บสาหัสแล้ว

 

 

ซาบเบนกล่าวว่าตกใจมากและเจ็บปวดใจมาก ขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ตนอยากจะผูกสายจูงสุนัขเอาไว้ และอยากขอบคุณผู้ที่ช่วยเหลือในเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างมาก พวกเขาเป็นฮีโร่ นอกจากนี้ตนยังบริจาคเงินให้ศูนย์ที่พยายามรักษาและช่วยดูแลแมวน้ำในวาระสุดท้ายด้วย

 

 

ด้านผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่ง รวมทั้งช่างภาพดันแคน ฟิลิปส์ พยายามดึงสุนัขให้ปล่อยแมวน้ำ แต่สุนัขไม่ยอมปล่อยและขย้ำแมวน้ำอย่างดุเดือด แม้หลายๆ คนพยายามแยกสุนัขออกมาก็ตาม

 

 

ขณะที่หน่วยกู้ภัยนักประดาน้ำอังกฤษเร่งส่งแพทย์สนามมารักษาบาดแผลให้ก่อนที่จะส่งแมวน้ำขึ้นเรือของหน่วยดับเพลิงไปยังโรงพยาบาลสัตว์ป่าเซาท์ เอสเส็กซ์ ในเมืองทิลบิวรี

 

 

เจ้าของสุนัขไม่ถูกดำเนินคดีใดๆ

 

 

แต่สัตวแพทย์และแพทย์เฉพาะทางเห็นตรงกันว่าแมวน้ำบาดเจ็บสาหัสอย่างยิ่ง ทั้งกระดูกแตก ข้อเคลื่อน มีแผลถูกกัดทั้งตัว อีกทั้ง การติดเชื้อแพร่กระจายไปทั่วร่างกายทำให้ทรมานมาก จึงตัดสินใจให้ทำการุณยฆาตเพื่อให้เฟรดดีจากไปอย่างสงบ เพราะแม้ว่าต้องตัดอวัยวะออก แต่ก็ปล่อยให้แมวน้ำกลับไปอยู่ในธรรมชาติไม่ได้อยู่ดีและไม่มีนโยบายนำสัตว์ป่ามากักขังในกรง

 

 

เฟร็ดดี เป็นแมวน้ำที่เกิดในเนเธอร์แลนด์เมื่อปีที่แล้วและได้รับการช่วยชีวิตมากแล้วครั้งหนึ่งในฝรั่งเศสและอีก 2 ครั้งในอังกฤษ

 

 

ส่วนกระแสสังคมต่างวิพากษ์วิจารณ์เจ้าของสุนัขว่าอยากให้นำตัวเจ้าของสุนัขขึ้นศาลและขอบคุณทุกคนที่ช่วยเฟร็ดดี

 

 

ขณะที่อีกคนหนึ่งกล่าวว่าเจ้าของสุนัขผิดเต็มๆ ที่ไม่ควบคุมสุนัข ธรรมชาติสุนัขก็ต้องไล่กวดสัตว์อยู่แล้วเพราะคิดว่าเป็นเกม

 

 

เจ้าเฟร็ดดีที่น่าสงสาร

ด้านตำรวจนครบาลสอบสวนคดีดังกล่าวแล้วโดยไม่ได้สอบสวนเพิ่มเติ่ม พร้อมทั้งแจ้งให้เจ้าของสุนัขทราบว่าจะไม่มีการดำเนินการใดๆ เพิ่มเติม เนื่องจากเป็นกรณีที่ไม่ได้มีเจตนาทำให้เกิดความทารุณ

 

 

ส่วนองค์กรต่อต้านการทารุณกรรมสัตว์อังกฤษ หรือ อาร์เอสพีซีเอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์สุนัขทำร้ายแมวน้ำและไม่ได้สอบสวนคดีนี้เช่นกันเพราะไม่มีเจตนาทารุณสัตว์ แต่กำลังพิจารณาความผิดด้านสวัสดิภาพสัตว์เพราะถือว่าการที่สุนัขทำร้ายสัตว์อื่นเป็นความผิดสวัสดิภาพสัตว์ได้เช่นกันหากเจตนา แต่หากไม่เข้าข่ายอาร์เอสพีซีเอก็สอบสวนไม่ได้ จึงต้องเป็นเรื่องของตำรวจสอบสวน

 

 

ตามกฎหมายอังกฤษระบุว่าผู้ที่ควบคุมสุนัข แต่สุนัขไล่กัดหรือทำร้ายปศุสัตว์จะต้องถูกปรับ 1,000 ปอนด์ หรือ 2,500 ปอนด์หรือประมาณ 1 ล้าน 5 หมื่นบาท หากมีเจตนา

 

 

กลับไปดาวแมวน้ำแล้ว

 

สมาคมเลี้ยงแกะอังกฤษเปิดเผยว่าเจ้าของสุนัขมักจะซื้อลูกสุนัขมาเลี้ยงตอนล็อกดาวน์และปล่อยให้สุนัขทำร้ายแกะและสัตว์ป่าเพิ่มขึ้น

 

 

ข้อมูลจากด็อกซ์ ทรัสต์ เผยให้เห็นว่าระหว่างการล็อกดาวน์รอบแรกในอังกฤษเมือปีที่แล้ว มีผู้คนเข้าไปค้นหาคำว่าซื้อลูกสุนัขเพิ่มขึ้น 115 เปอร์เซ็นต์

 

 

ขณะที่องค์กรการกุศลเพ็ตส์ ฟอร์ โฮมส์ ระบุว่ามีความต้องการรับลูกสุนัขไปเลี้ยงเพิ่มขึ้นร้อยละ 51 นับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19

 

 

 

ส่วนผลการสำรวจของบริษัทประกันภัยเอ็นเอฟยู ที่สำรวจเมื่อเดือน .. พบว่าเจ้าของสุนัขร้อยละ 64 ปล่อยให้สัตว์เลี้ยงเดินอย่างอิสระในย่านชานเมืองและเจ้าของจำนวนครึ่งหนึ่งบอกว่าสุนัขไม่ยอมมาหา เมื่อเรียกให้มันกลับมาหาเจ้าของ

 

 

ตามกฎหมายแล้ว เจ้าของสุนัขต้องผูกสายจูงตลอดเวลาที่พาสุนัขออกมาเดินเล่นนอกบ้าน แต่ก็มีคนฝ่าฝืนเสมอ

 

 

สัปดาห์ที่แล้ว ผู้หญิงอายุ 61 ปี อาศัยในเมืองนิวแฮมเชอร์ถูกสั่งให้จ่ายเงินชดเชยแก่เกษตรกรเป็นเงิน 500 ปอนด์หรือประมาณ 20,500 บาทเพราะสุนัขไล่กัดแกะจนตายและทำให้ตำรวจนิวแฮมเชอร์ต้องจัดทีมออกเตือนประชาชนให้ระมัดระวังและผูกสายจูงสุนัขในพื้นที่ชนบท ไม่อย่างนั้น อาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง