รีเซต

Hyundai จับมือ Kia ออกแบบระบบ Uni Wheel ปฏิวัติการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า

Hyundai จับมือ Kia ออกแบบระบบ Uni Wheel ปฏิวัติการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2566 ( 23:33 )
57
Hyundai จับมือ Kia ออกแบบระบบ Uni Wheel ปฏิวัติการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า

บริษัท Hyundai และ Kia ประเทศเกาหลีใต้พัฒนาระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ Uni Wheel หรือ Universal Wheel Drive System ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรถยนต์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งในด้านของระบบขับเคลื่อนและการใช้งานพื้นที่ภายในตัวรถยนต์


ก่อนหน้านี้ระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ทั้งแบบเครื่องยนต์น้ำมันและพลังงานไฟฟ้ายังคงใช้การเชื่อมต่อเครื่องยนต์หรือมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ากับล้อรถยนต์ 2 ล้อ หรือ 4 ล้อ ขึ้นอยู่กับรูปแบบระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ ซึ่งระบบเดิมนี้ต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่สำหรับติดตั้งเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังผ่านเพลารถไปยังล้อรถยนต์


ระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ Uni Wheel นำเสนอแนวคิดที่แตกต่างออกไป โดยการวางมอเตอร์ไฟฟ้าไว้กับล้อรถยนต์ทั้ง 4 ล้อ แยกออกจากกันแบบอิสระทำให้เพิ่มความยืดหยุ่นในการขับขี่ และทำลายข้อจำกัดของระบบขับเคลื่อนแบบเดิมที่ต้องขึ้นอยู่เครื่องยนต์หรือมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่เพียง 1 ระบบ ซึ่งมักถูกวางเอาไว้ด้านหน้าของรถยนต์ทั่วไป


นอกจากมอเตอร์ไฟฟ้าจะถูกวางตำแหน่งแยกออกจากกันแบบอิสระ ระบบเกียร์ก็ได้รับการปรับแต่งให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยการวางข้อต่อและฟันเฟืองที่สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ภายในวงแหวนที่ถูกเชื่อมต่อกับวงล้อของรถยนต์ วิธีการนี้ทำให้การส่งกำลังไปยังล้อรถยนต์มีประสิทธิภาพมากขึ้นและรองรับการเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระในทุกสภาพพื้นผิวถนน



ทีมงานนักพัฒนาจากทั้งสองบริษัทยืนยันว่าระบบ Uni Wheel มีความทนทานต่อแรงบิดมหาศาลของมอเตอร์ไฟฟ้าและล้อรถยนต์สามารถเคลื่อนที่ได้อิสระหลายทิศทาง รวมไปถึงพื้นที่ว่างที่เพิ่มขึ้นภายในห้องโดยสารทำให้รองรับการบรรทุกสินค้าหรือสิ่งของอื่น ๆ ได้เพิ่มมากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์พลังงานน้ำมันหรือรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารูปแบบเดิม



ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง