รีเซต

ขยายโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 คาดได้ข้อสรุปภายในเดือนธ.ค.นี้

ขยายโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 คาดได้ข้อสรุปภายในเดือนธ.ค.นี้
TNN ช่อง16
12 พฤศจิกายน 2563 ( 11:31 )
186
ขยายโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 คาดได้ข้อสรุปภายในเดือนธ.ค.นี้

วันนี้ (12พ.ย.63) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการคนละครึ่งได้รับการตอบรับจากประชาชนและร้านค้าเป็นอย่างดี  จะเห็นได้จากการเปิดให้ลงทะเบียนรอบเก็บตกส่วนที่ยังเหลือ 2.4 ล้านสิทธิ พบว่ายอดลงทะเบียนเต็มอย่างรวดเร็ว

ดังนั้น กระทรวงการคลัง จึงเตรียมพิจารณาขยายเฟส 2 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด โดยยืนยันจะดำเนินการต่อเนื่องจากโครงการระยะที่ 1 ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้

สำหรับรายละเอียดโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 จะเพิ่มจำนวนผู้ได้รับสิทธิจาก 10 ล้านสิทธิ หรือจะเพิ่มวงเงินใช้จ่ายให้มากขึ้นหรือไม่ อย่างไร จะพิจารณาในทุกประเด็น เพื่อให้ประชาชนและร้านค้าที่เข้าโครงการได้รับประโยชน์มากที่สุด คาดว่าจะสรุปรายละเอียดโครงการเฟสที่ 2 ภายในเดือนธันวาคมนี้ ที่ชัดเจนคือเบื้องต้นจะขยายเวลาออกไป เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนและร้านค้า 

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ให้นโยบายเรื่องนี้ชัดเจนแล้ว ซึ่งมีประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณา 2 เรื่อง คือ วงเงินที่นำมาใช้และระยะเวลาในการใช้จ่าย โดยโครงการคนละครึ่งระยะแรกใช้เงินจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท
 
ส่วนการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 4 แสนล้านบาท ได้ขออนุมัติสำหรับใช้ในโครงการดังกล่าว จำนวน 3 หมื่นล้านบาท ดังนั้น โครงการระยะที่ 2 จะใช้วงเงินเท่าไหร่ ต้องดูวงเงินในส่วนการฟื้นฟูว่ายังเหลือเท่าไหร่ ซึ่งเท่าที่ทราบขณะนี้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ได้อนุมัติใช้วงเงินในส่วนนี้ไปแล้ว 1 แสนกว่าล้านบาท 
 
อย่างไรก็ตาม รายละเอียดของโครงการคนละครึ่งเฟส 1 และเฟส 2 จะแยกกันอย่างชัดเจน คือ คนที่ลงทะเบียนเฟส 1 จะมีเวลาใช้จ่ายได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้
 
ส่วนเฟส 2 จะเริ่มดำเนินวันที่ 1 มกราคม2564 เบื้องต้นอาจพิจารณาให้สิทธิสำหรับ 10 ล้านคนที่ลงทะเบียนในโครงการเฟสที่ 1 แบบอัตโนมัติ แต่จะมีระบบให้เปิดเพื่อแจ้งยกเลิกการรับสิทธิในเฟสที่ 2 ได้ ส่วนจะเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มจาก 10 ล้านคนจำนวนเท่าไหร่ ยังต้องรอดูวงเงินที่จะใช้ดำเนินการ
 
          

 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง