รีเซต

ชุด PPE ไม่รีบเย็บ ตะเข็บไม่แตก รายได้ต่อลมหายใจ ร้านเสื้อผ้าตลาดประตูน้ำ

ชุด PPE ไม่รีบเย็บ ตะเข็บไม่แตก รายได้ต่อลมหายใจ ร้านเสื้อผ้าตลาดประตูน้ำ
เส้นทางเศรษฐี
17 สิงหาคม 2564 ( 14:46 )
87
ชุด PPE ไม่รีบเย็บ ตะเข็บไม่แตก รายได้ต่อลมหายใจ ร้านเสื้อผ้าตลาดประตูน้ำ

กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก สำหรับชุด PPE ที่เจ้าหน้าที่ด่านหน้าน้อยใหญ่ ต้องสวมใส่ไว้สำหรับป้องกันเชื้อไวรัสร้ายที่กำลังระบาดลุกลามอย่างหนัก

 

คุณโอ๋-ภัควรินทร์ ธีระบุศราพัฒน์ อายุ 42 ปี เจ้าของกิจการร้านเสื้อผ้าแฟชั่นขายส่งย่านประตูน้ำ ให้สัมภาษณ์ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ เกี่ยวกับการปรับตัวทางธุรกิจ ล่าสุดหันมาเย็บชุด PPE ขาย โดยย้อนความเป็นมาให้ฟัง ทำร้านเสื้อผ้าแฟชั่นขายส่ง เปิดหน้าร้านที่ตลาดประตูน้ำได้ 6  ปี มีลูกค้าประจำรับไปขายต่อ ทั้งไทยและต่างชาติ จาก มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น

 

ที่ผ่านมาธุรกิจดำเนินมาด้วยดี กระทั่งเกิดสถานการณ์โรคระบาด โควิด-19 ธุรกิจของครอบครัวได้รับผลกระทบหนัก เสื้อผ้าแฟชั่น กลายเป็นของฟุ่มเฟือย ไม่อยู่ในความต้องการของลูกค้า ทุกอย่างหยุดหมด ไม่สามารถทำอะไรได้เลย

 

“โควิด รอบแรก ดิ้นรนไปรับหน้ากากผ้าลายแปลกๆ กับ เฟซชิลด์ จากสำเพ็ง มาโพสต์ขาย ก็พอมีรายได้เข้าบ้าง มีบริษัทองค์กร สั่งไปให้พนักงานใช้ ขายได้จำนวนอยู่ แต่ตอนนี้ไม่กล้าเข้าสำเพ็งบ่อย เพราะกลัวเหมือนกัน อีกอย่าง หน้ากาก กับ เฟซชิลด์ เต็มตลาดแล้ว ความต้องการจึงลดลงเป็นธรรมดา” คุณโอ๋ บอกอย่างนั้น

 

และว่า ล่าสุดตอนนี้ คนกำลังโฟกัสไปที่ชุด PPE หลายคนอยากทำบุญ และช่วยเหลือมูลนิธิต่างๆ แต่ไม่สามารถออกไปหาซื้อจากแหล่งได้ เลยเกิดความคิด ถ้าสามารถเติมเต็มความต้องการของหลายคนได้ คือ นอกจากจะตัดเย็บชุดออกมาขายแล้ว อาสานำไปส่งหรือบริจาคให้ถึงที่ น่าจะมีคนสนใจ ประกอบกับบ้านพักอยู่ใกล้กับศูนย์ประสานงานของกลุ่มเส้นด้าย ในซอยพหลโยธิน 11 หากมีลูกค้าสั่งชุด PPE ให้ไปบริจาค จะไม่คิดค่าส่ง

 

คุณโอ๋ เจ้าของเรื่องราว

 

 

“ธุรกิจต้องปรับตัว เลยต้องดึงจุดเด่น จุดแข็งที่มี ถามตัวเองถนัดด้านไหน แล้วพลิกนิดนึง ในเมื่อมีช่างที่เย็บเสื้อผ้าได้อยู่แล้วเลยเริ่มหาความรู้เบื้องต้น คือ ชุด PPE นั้น มีหลายเกรดการใช้งาน ขึ้นอยู่กับพื้นที่เสี่ยงต่ำหรือพื้นที่เสี่ยงสูง งานของเราจึงทำแบบครอบคลุมการใช้งานหลายแบบ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า สามารถนำไปใช้ในพื้นที่เสี่ยงได้ แต่ไม่ถึงกับใช้ในห้องผ่าตัดของแพทย์ เพราะชุด PPE แบบนั้น ต้องมีสารพิเศษเคลือบที่ผ้า” คุณโอ๋ เผยอย่างนั้น

 

ก่อนบอกอีกว่า สำหรับผ้าที่นำมาตัดเป็นชุด PPE นั้น คือ ผ้าสปันบอนด์ มีคุณสมบัติ ไม่ซับน้ำ สามารถป้องกันสารคัดหลั่งได้ มีน้ำหนักเบา อากาศถ่ายเทได้สะดวก สเปกผ้าที่ใช้ อยู่ที่ 50-60 แกรม สีขาวเป็นหลัก ขนาดฟรีไซซ์ ขนาด XL รอบอก 52 ความยาว 180 เซนติเมตร ขายปลีกชุดละ 150 บาท

 

ชุด PPE

 

“ผ้าสปันบอนด์ ต้องนำเข้าจากจีน อย่างเดียว ไทยผลิตเองไม่ได้ และตอนนี้เริ่มขาดตลาด เพราะจีน กลับมาระบาดอีกรอบ แถมเกิดเหตุน้ำท่วม พายุเข้า การขนส่งไม่สะดวก เลยต้องทยอยสั่ง 2 ม้วน 5 ม้วน แล้วแต่จะได้ของมา ตัดออกมาเท่าไหร่มีคนซื้อหมด ทั้งแบบรับไปขายต่อและนำไปบริจาค” คุณโอ๋ เผยอุปสรรค

 

ขอย้อนถามถึงสถานการณ์ค้าขายเสื้อผ้าในตลาดประตูน้ำ คุณโอ๋ ถอนหายใจ ก่อนเล่า

 

“ตอนนี้แย่มากเลย หลังล็อกดาวน์แล้ว ถ้าเปิดไป ยังไม่รู้เลยว่าจะรอดกี่ร้าน เพราะตลาดประตูน้ำ บอกเลยว่าค่าเช่าที่โหดมาก อาจเป็นเพราะเมื่อก่อนกำลังซื้อเยอะ เป็นศูนย์รวมการค้าส่งใหญ่ที่สุด มีทั้งชาวต่างชาติ นายทุน มาออร์เดอร์ ครั้งละเป็นแสน แต่ช่วงหลัง ลูกค้าทั้งจาก มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น กระทบกันหมด ต้องหันมาพึ่งตลาดคนไทย ไม่สามารถพึ่งตลาดนอกได้แล้ว แต่คนไทยก็น็อกเหมือนกัน ทุกคนน็อกกันหมด”

 

คุณโอ๋ ระบายความรู้สึกอีกว่า

“ช่วงนี้รัฐบาลสั่งล็อกดาวน์ ตลาดไม่เก็บค่าเช่าร้าน คูหานึงเดือนละสี่หมื่นบาท แต่ค่าที่สต๊อกของยังเก็บตลอด เดือนละ 5 พันบาท แต่ถ้าตัวเลขผู้ติดเชื้อ ยังเกือบ 2 หมื่นอยู่ คงหยุดยาว อาจไปขอต่อรองค่าเช่า เพราะเปิดไปขายเท่าไหร่ก็ขาดทุน ค่าเช่ากินหมด เพราะการขายส่ง ต้องได้จำนวนมาก ถึงพอจะมีกำไร”

 

ช่วยส่งต่อ

 

ก่อนจากให้ฝากถึงลูกค้าที่สนใจชุด PPE ฝีมือคนไทย คุณโอ๋ ยิ้มกว้าง บอกส่งท้าย

“ลูกค้าท่านใด อยากได้ชุด PPE ไม่รีบเย็บ ตะเข็บไม่แตก สามารถสั่งจองก่อนได้ กี่ชุดก็รับทำ กรณีลูกค้ามาบริจาคด้วยตนเองไม่ได้ เราอาสาเป็นคนส่งต่อให้ได้ค่ะ สนใจติดต่อเพิ่มเติม ไอดีไลน์/ lamoon-shop”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง