รีเซต

ปั่นราคา Dark Side วงการไม้ด่าง มือเก่า-มือใหม่ ไม่อยากเป็นเหยื่อ ต้องตั้งสติ

ปั่นราคา Dark Side วงการไม้ด่าง มือเก่า-มือใหม่ ไม่อยากเป็นเหยื่อ ต้องตั้งสติ
เส้นทางเศรษฐี
28 กันยายน 2564 ( 09:20 )
47
ปั่นราคา Dark Side วงการไม้ด่าง มือเก่า-มือใหม่ ไม่อยากเป็นเหยื่อ ต้องตั้งสติ

ปั่นราคา กลเม็ดหลอกล่อทางการตลาดที่อาจไม่ผิดกฎหมาย พบเห็นได้ในหลายวงการ แต่ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในแวดวงใดก็ตาม การกระทำดังกล่าว ย่อมส่งผลคล้ายกัน คือ ผู้ตกเป็นเหยื่อมีความโลภเข้าครอบงำ และเมื่อถึงเวลานั้น สติปัญญาที่ควรนำมาไตร่ตรองไม่ถูกนำมาใช้ สุดท้ายผลที่ได้ มีแต่ความสูญเสีย

 

“ปั่นราคาในวงการไม้ด่าง ส่วนตัวเชื่อว่ามีจริง เพราะเคยได้ข้อมูลจากสมาชิกในกลุ่มขายไม้ด่างเล่า

 

ประสบการณ์ให้ฟัง เขาอยากเตือนสติคนซื้อ โดยแคปแชตโชว์ให้ดูการสนทนาอย่างเปิดเผยว่าไม่มีการซื้อขายจริง แต่เป็นการปั่นราคา ซื้อขายกันเอง สุดท้ายก็คืนเงินให้กัน” หนุ่มใหญ่ เจ้าของสวนไม้ด่างรายย่อย ที่ผันตัวเข้าวงการได้ไม่นาน เผยกับ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ กรณีเวลานี้ เกิดข่าวครหามีการปั่นราคาเกิดขึ้นกับ ไม้ด่าง บางตัว

 

 

ถ้ามีการปั่นราคา ในวงการไม้ด่างจริง แล้วเหยื่องานนี้คือใคร เจ้าของสวนท่านเดิม บอก เหยื่อก็คือคนที่อยากซื้อมาขายต่อทำกำไร ซึ่งบางคนอาจโชคดี ขายได้กำไร 2-3 เท่า เป็นการขายให้คนซื้อที่ไม่รู้เรื่องเหมือนกันอีกทอดหนึ่ง

 

 

ด้านไกด์สาวท่านหนึ่ง ซึ่งหันมาค้าขายไม้ด่าง เหตุงานท่องเที่ยวกลายเป็นศูนย์เพราะพิษโควิด เผยกับ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ด้วยน้ำเสียงขมขื่น

 

“ตอนเริ่มเล่นไม้ด่างใหม่ๆ ไม่รู้หรอกปั่นราคาคืออะไร เห็นเขาซื้อขายกันในเฟซบุ๊กนี่แหละ คนแห่ซื้อพลูฉลุด่าง กับ พลูฉลุเขียว บอกเป็นไม้หายาก ราคาดี มีอนาคต ก็ซื้อบ้าง ตอนนั้นใบเป็นแสน ตอนนี้เหลือใบหมื่นกว่า”

 

 

ไกด์สาวท่านเดิม บอกอีกว่า การปั่นราคา ในวงการไม้ด่าง เท่าที่รู้มา คนกลุ่มนี้จะมีเพื่อนๆ เป็นก๊วนเดียวกัน เทคนิคที่ทำประจำ คือ สั่งไม้จากต่างประเทศ แน่นอนว่าไม่มีใครมี ของที่ขายจึงเป็นของพวกเขาเจ้าเดียว จะตั้งราคายังไงก็ได้ จากนั้นจึงใส่อภินิหารเข้าไป เป็น ไม้หายาก ไม้ป่าอะเมซอน ไม้แรร์ ซึ่งวิธีการเหล่านี้ ใช้ได้ผลกับคนอยากรวย เห็นแล้ว น่าลงทุน เหมือนที่เธอประสบมาก่อน

 

 

แล้วตอนนี้ใช้วิธีไหน “จับไม้” มาขาย ไกด์สาวท่านเดิม บอกยิ้มๆ

“ต้นไหน เคน ภูภูมิ ถือ เล่นตามเลย”

 

เมื่อถามหากไม่อยากตกเป็นเหยื่อปั่นราคาในวงการไม้ด่าง ต้องทำยังไง ไกด์สาวท่านเดิม บอกทิ้งท้ายจริงจัง

 

“ทุกวงการในโลกต้องมีการศึกษา ต้องมีความรู้ ไม่ใช่เห็นเขารวยเพราะขายไม้ด่าง ก็อยากรวยอย่างเขา ที่สำคัญ ต้องไม่โลภ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง