รีเซต

แอปโอลิมปิก 2024 คาดเป็นเป้าหมายหลักโจมตีทางไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้นมากถึง 3,600 ล้านครั้ง

แอปโอลิมปิก 2024 คาดเป็นเป้าหมายหลักโจมตีทางไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้นมากถึง 3,600 ล้านครั้ง
TNN ช่อง16
31 กรกฎาคม 2567 ( 22:28 )
12
แอปโอลิมปิก 2024 คาดเป็นเป้าหมายหลักโจมตีทางไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้นมากถึง 3,600 ล้านครั้ง

การแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสกำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้น ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ก็กำลังเตรียมการเพื่อป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์


นักวิเคราะห์จากบริษัทด้านเทคโนโลยีอย่างซิสโก (Cisco) เผยว่าในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2021 มีการโจมตีทางไซเบอร์ประมาณ 450 ล้านครั้ง ส่วนในการแข่งขันที่ปารีส 2024 นี้ คาดการณ์ว่าจะมีการโจมตีทางไซเบอร์เพิ่มขึ้น 8 เท่า หรือประมาณ 3,600 ล้านครั้ง และแอปพลิเคชันที่มีความเสี่ยงมากที่สุดก็คือแอปทางการของโอลิมปิกเองอย่างแอป Paris Olympics 2024 เนื่องจากแอปพลิเคชันนี้มีข้อมูลส่วนบุคคล อย่างเช่น ชื่อ ที่อยู่ อีเมล รูปภาพ และวิดีโอ รวมถึงการทำธุรกรรมต่าง ๆ จำนวนมาก ซึ่งเป็นแอปที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้รู้ว่าเกมจัดที่ไหน ตารางการแข่ง การอัปเดตผลการแข่งขันแบบเรียลไทม์ การรับชมย้อนหลัง และอื่น ๆ อีกมากมาย ปัจจุบันแอปพลิเคชัน Paris Olympics 2024 ถูกดาวน์โหลดไปกว่า 10 ล้านครั้งบนกูเกิลเพลย์ (Google Play) 




เคลวิน ลิม (Kelvin Lim) ผู้อำนวยการอาวุโสของบริษัทออกแบบอิเล็กทรอนิกส์อัตโนมัติไซนอปซิส (Synopsys) กล่าวว่า “ผู้ไม่ประสงค์ดีอาจพยายามหาประโยชน์จากช่องโหว่ในแอปเพื่อวัตถุประสงค์ทางการเงิน การเมือง หรือวัตถุประสงค์ที่เป็นอันตรายอื่น ๆ”


ทั้งนี้เมื่อเดือนมิถุนายน 2024 ที่ผ่านมา มีการรายงานว่าแฮ็กเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ของบริษัทจำหน่ายตั๋วทิกเก็ตมาสเตอร์ (Ticketmaster) ประมาณ 560 ล้านรายทั่วโลก แฮ็กเกอร์ได้รับข้อมูลอย่างเช่น ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และแม้กระทั่งหมายเลขบัตรเครดิต ด้านเคลวิน ลิมก็เผยว่า เหตุการณ์นี้ก็ถือเป็นสัญญาณเตือนให้กับผู้จัดงานโอลิมปิก ระมัดระวังยิ่งขึ้น


สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ในการจัดงานโอลิมครั้งนี้ ก็ได้มีมาตรการความปลอดภัยที่เข้มงวด โดยเป็นการร่วมมือกันของหลายหน่วยงาน คือ ANSSI หน่วยงานรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของฝรั่งเศสได้รวบรวมทีมไซเบอร์ที่แข็งแกร่ง 630 คนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแฮ็กข้อมูล บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ซิสโก ซิสเท็ม (Cisco Systems) ของฝรั่งเศส และหน่วยงานรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐอเมริกา 


โดยรูปแบบการโจมตีทางไซเบอร์คาดการณ์ว่าจะมีหลากหลาย เช่น การหลอกลวงแบบฟิชชิ่ง หรือก็คือการใช้อีเมลหรือลิงค์ปลอมเพื่อหลอกให้กดและเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว การปลอมแปลงข้อมูล หรือก็คือการปลอมเป็นบุคคลหรือองค์กรเพื่อก่ออาชญากรรม รวมไปถึงมัลแวร์รูปแบบต่าง ๆ เป็นต้น


ทั้งนี้ มีรายงานจากบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ 3 แห่ง หนึ่งในนั้นคือแมนเดียนท์ (Mandiant) ของกูเกิล (Google) เผยว่า ภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่สำคัญที่สุดน่าจะมาจากแฮ็กเกอร์ชาวรัสเซีย โดยเมื่อเดือนที่แล้ว กลุ่มแฮ็กเกอร์ชาวรัสเซียที่ชื่อว่าพีเพิลส์ ไวเบอร์ อาร์มี (People's Cyber Army) ได้โจมตีเว็บไซต์ฝรั่งเศสหลายแห่ง โดยกลุ่มแฮ็กเกอร์นี้ยอมรับเองว่าเป็นผู้ทำ และบอกว่าเป็นการเตรียมการเพื่อโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ในการแข่งขันโอลิมปิก


ในขณะที่ประวัติศาสตร์ของโอลิมปิก ก็พบว่าเคยถูกแฮ็กมาก่อนเช่นกัน คือในโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้เมื่อปี 2018 แฮ็กเกอร์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยข่าวกรองของรัสเซียได้ขัดขวางระบบจองตั๋วออนไลน์ และลดไวไฟที่สนามกีฬาระหว่างพิธีเปิด ส่วนในปี 2020 การตรวจสอบแอปพลิเคชันของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน พบว่าแฮ็กเกอร์สามารถเจาะเข้าสู่ระบบได้อย่างง่ายดาย และเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อนได้ เช่น ข้อมูลด้านสุขภาพ หรือรายละเอียดหนังสือเดินทาง เป็นต้น


ที่มาข้อมูล ThenextwebWeforum

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง