รีเซต

Google ญี่ปุ่นทำ “หมวกแป้นพิมพ์” งานสร้างสรรค์ที่ใช้ได้จริง

Google ญี่ปุ่นทำ “หมวกแป้นพิมพ์” งานสร้างสรรค์ที่ใช้ได้จริง
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2566 ( 09:33 )
75
Google ญี่ปุ่นทำ “หมวกแป้นพิมพ์” งานสร้างสรรค์ที่ใช้ได้จริง

กูเกิลประเทศญี่ปุ่นกลับมาพร้อมไอเดียแป้นพิมพ์สุดสร้างสรรค์อีกครั้ง กับผลงาน จีบอร์ดแคป (Gboard CAPS) แป้นพิมพ์ที่มาในรูปแบบหมวก ที่ดูเหมือนปุ่มบนแป้นพิมพ์ขนาดใหญ่ 1 ปุ่ม ให้เราเอาไว้สวมศีรษะ กลายเป็นแป้นพิมพ์ที่ไม่ต้องถือให้เกะกะ ก็พกพาไปใช้พิมพ์งานได้ทั่วทุกที่


ไอเดียตั้งต้นของผลงานนี้ มาจากปัญหาที่ชาว Work From Home หลายคนต้องเจอ ก็คือไม่อยากพกพาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อย่างแป้นพิมพ์ ออกไปไหนมาไหนให้เกะกะยุ่งยาก กูเกิลประเทศญี่ปุ่นเลยได้แรงบันดาลใจ ทำแป้นพิมพ์ใหม่ที่ทำให้เราไม่ต้องถือให้วุ่นวาย แต่สวมไว้บนศีรษะได้เลย 


ภาพจาก Google Japan

 


Gboard CAPS มีเซนเซอร์ภายใน 6 แกน โดยเราจะต้องใช้มือโยกปุ่มแป้นพิมพ์ไปในทิศทางต่าง ๆ เพื่อเลือกตัวอักษระที่ต้องการ เซนเซอร์เหล่านี้ ก็จะตรวจจับการเคลื่อนไหวของปุ่มแป้นพิมพ์ ตามจุดที่เรากำหนดไว้ได้ว่าเป็นตัวอักษรอะไร และเมื่อเราได้ตัวอักษรตามต้องการแล้ว ก็แค่กดปุ่มอีกครั้ง เพื่อยืนยันการเลือกตัวอักษรนั้น ๆ เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย


สำหรับหมวกแป้นพิมพ์นี้ สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ใด ๆ ได้ด้วยสัญญาณ Bluetooth ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ขนาด 120 มิลลิแอมป์ชั่วโมง (mAh) และสามารถชาร์จด้วยอะแดปเตอร์ USB-C อีกทั้งยังมีแอปพลิเคชัน จีบอร์ด (Gboard) ที่ใช้งานร่วมกับหมวกแป้นพิมพ์ตัวนี้ ยังสามารถใช้งานได้ทั้งกับอุปกรณ์ Android และ iOS อีกด้วย


ภาพจาก Google Japan

 


และนอกจากทำหน้าที่เป็นแป้นพิมพ์แล้ว บริษัทยังได้ให้ไอเดียการใช้ประโยชน์หมวกแป้นพิมพ์แบบอื่น ๆ ที่ชวนขำได้อีก เช่น เอาไปสวมใส่เป็นหมวกจริง ๆ เพื่อให้ร่มเงาในวันที่มีแดดจ้า เอาไว้ใส่เป็นหมวกในวันที่ตื่นสาย รีบมาทำงานจนผมยุ่ง หรือใส่เป็นหมวกข้างในสำหรับนักมายากลและเชฟ เอาไว้สื่อสารกับคนอื่น ๆ เป็นต้น 


หมวกใบนี้ยังสามารถปรับแต่งการใช้งานได้มากมาย เช่น ติดตั้งสายรัดใต้คางที่ได้ชื่อว่า แคปล็อก (Caps Lock) ซึ่งล้อกับชื่อปุ่มล็อกตัวอักษร กับการล็อกหมวกของเราไม่ให้เคลื่อนไปไหน อีกทั้ง ทีมงานยังมองไปถึงการพัฒนารุ่นที่มีจอแสดงผลในตัว และแม้แต่รุ่นที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์อีกด้วย


ภาพจาก Google Japan

 


อย่างไรก็ดี ผลงานนี้ไม่ได้มีวางจำหน่ายจริง ๆ แต่เป็นเพียงไอเดียแป้นพิมพ์ แปลก ๆ ที่บริษัททำมาโชว์ให้เห็นแทบทุกปี เช่นปีก่อนหน้านี้ มีทั้งแป้นพิมพ์ถ้วยชา และแป้นพิมพ์ไม้บรรทัด แต่ถ้าใครสนใจอยากลองเอาไปดัดแปลงเอง กูเกิลก็ได้เปิดแหล่งข้อมูลไว้บน GitHub (กิตฮับ) แพลตฟอร์มสำหรับแบ่งปันข้อมูลของนักพัฒนา ให้สามารถดาวน์โหลดไปลองสร้างเองได้




ข้อมูลจาก designtaxi, tnnthailand, gizmodointerestingengineering


ข่าวที่เกี่ยวข้อง