รีเซต

เปิด 3เฟส รับ "ผู้ป่วยต่างชาติ" รักษาในไทย เน้นอยู่ รพ.14 วัน ก่อนออกท่องเที่ยว มีผู้ติดตาม 3 คน

เปิด 3เฟส รับ "ผู้ป่วยต่างชาติ" รักษาในไทย เน้นอยู่ รพ.14 วัน ก่อนออกท่องเที่ยว มีผู้ติดตาม 3 คน
มติชน
3 กรกฎาคม 2563 ( 12:55 )
253
เปิด 3เฟส รับ "ผู้ป่วยต่างชาติ" รักษาในไทย เน้นอยู่ รพ.14 วัน ก่อนออกท่องเที่ยว มีผู้ติดตาม 3 คน
เปิด 3เฟส รับ “ผู้ป่วยต่างชาติ” รักษาในไทย เน้นอยู่ รพ.14 วัน ก่อนออกท่องเที่ยว มีผู้ติดตาม 3 คน

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) เปิดเผยระหว่างแถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กมีการพิจารณานำเสนอร่างจัดการข้อปฎิบัติ Medical and wellness โดยนำชาวต่างชาติเข้ามาเพื่อรักษาโรคในประเทศไทยในฐานะผู้ป่วย แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เริ่มในวันที่ 1 กรกฎาคม เป็นการอนุญาตให้ Medical and wellness program เข้ามาได้ ระยะที่ 2 เริ่มช่วงวันที่ 1 สิงหาคม จะอนุญาตให้กลุ่มคนผู้ที่เข้ามาเพื่อเสริมความงามหรือรักษาโรคในระยะสั้น แต่จะต้องอยู่ในโรงพยาบาล(รพ.) อย่างน้อย 14 วัน เพื่อเป็นการเฝ้าระวังโรคที่เหมือนกับการอยู่ในสถานกักกันโรคของรัฐ (State Quarantine) แต่หากออกจาก รพ.แล้วก็สามารถเดินทางในประเทศไทยได้ รวมถึงการอยู่ในวิลล่าที่มีพื้นที่จำกัดเฉพาะในการพักอาศัย ระยะที่ 3 ในช่วงวันที่ 1 กันยายน จะเป็นส่วนของแทรเวล บับเบิล (Travel Bubble) จะอนุญาตให้มีการเดินทางเข้ามาได้ โดยอาจจะเริ่มเฉพาะกลุ่มที่สามารถควบคุมได้ก่อน

กลุ่มผู้เดินทาง 11 กลุ่ม ที่ได้ประกาศไปแล้วนั้น เน้นในผู้ป่วยหรือนักธุรกิจ ไม่มีคำว่าท่องเที่ยว ซึ่งคำว่า แทรเวล แปลว่า เดินทาง ไม่ใช่การท่องเที่ยว และในตอนนี้ได้เตรียม รพ. สำหรับการทำเป็น Hospital Quarantine คือจะต้องอยู่ รพ. 14 วัน หากมาทำจมูกแค่ 3 วัน แล้วแผลหายแล้ว แต่ก็จะต้องอยู่ รพ.ให้ครบ 14 วัน เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีการนำเชื้อเข้ามา หากป่วยก็จะทำการรักษาทันที ส่วน Alternative Hospital Quarantine สำหรับผู้เดินทางและมีผู้ติดตามหรือเป็นกลุ่ม โดยจะเน้นการอยู่ใน รพ.เอกชน เช่น การทำกิ๊ฟในผู้ที่มีบุตรยาก โดยภรรยาอาจเดินทางมาพร้อมกันกับสามี จะต้องอยู่ให้ครบ 14 วัน และก่อนเข้ามาต้องตรวจหาเชื้อ ระหว่างอยู่ก็ตรวจและก่อนอกไปก็จะต้องตรวจ นับเป็น 3 ครั้ง ในระหว่างการอยู่ใน รพ. โดยขณะนี้มี รพ.ที่สมัครเข้ามาประมาณ 62 แห่ง และจะรับเฉพาะการเดินทางโดยสายการบินเท่านั้น เนื่องจากทางบนหรือด่านพรมแดน ยังควบคุมได้ยาก” โฆษก ศบค. กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้มี 17 ประเทศ จำนวน 1,700 คน ที่ขอเดินทางเข้ามาในเดือนกรกฎาคมนี้ เช่น เมียนมา เวียดนาม จีน กาตาร์ โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อภายหลัง 15 วันที่ครบระยะการเฝ้าระวังโรคแล้ว จะมีโปรแกรมเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย เช่น นวด สปา นวดสมุนไพร อยู่โรงแรม หรือ รพ.เพื่อดูแลสุขภาพ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทางด้านการแพทย์หรือสุขภาพ แต่มีการวางแผนโดยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะต้องจัดการทรัพยากรเผื่อการระบาดระลอกที่ 2 ป้องกันการแย่งใช้ทรัพยากรกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีผู้ติดตามหรือญาติของผู้ป่วยเดินทางเข้ามาด้วย จะมีการจัดการอย่างไรและหากจะทำการรักษาแต่อยู่ไม่ครบ 14 วันได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ติดตามเดินทางมาด้วยไม่เกิน 3 คน และต้องลงทะเบียน พร้อมมีใบนัดหมายกับแพทย์ในประเทศไทยให้เรียบร้อย และจะต้องผ่านใบอนุญาตเข้ามาที่ออกโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แต่เมื่อเข้ามาแล้วจะต้องอยู่ในครบ 14 วัน หากจะออกก่อนไม่สามารถทำได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง