รีเซต

หัวหน้าหน่วยวัคซีนโควิด-19 'อินเดีย' ชี้ไม่ต้องปรับช่วงเว้นฉีด 'โควิชีลด์'

หัวหน้าหน่วยวัคซีนโควิด-19 'อินเดีย' ชี้ไม่ต้องปรับช่วงเว้นฉีด 'โควิชีลด์'
Xinhua
23 มิถุนายน 2564 ( 18:42 )
31
หัวหน้าหน่วยวัคซีนโควิด-19 'อินเดีย' ชี้ไม่ต้องปรับช่วงเว้นฉีด 'โควิชีลด์'

 

นิวเดลี, 23 มิ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (22 มิ.ย.) ดร. เอ็น เค อโรรา ประธานคณะที่ปรึกษาทางเทคนิคแห่งชาติว่าด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันโรค (NTAGI) ของอินเดีย เปิดเผยว่าไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงการเว้นระยะฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โควิชีลด์ (Covishield) จากปัจจุบันที่กำหนดไว้ 12-16 สัปดาห์

 

 

"เรากำลังเก็บข้อมูลในระบบติดตามการฉีดวัคซีนแห่งชาติ และทำการประเมินประสิทธิภาพของวัคซีน การเว้นช่วงฉีด ผลกระทบในระดับภูมิภาค และเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ แบบเรียลไทม์" อโรรากล่าว "ปัจจุบันเรายังไม่เห็นความจำเป็นต้องปรับการเว้นระยะฉีดวัคซีนโควิชีลด์โดสที่ 1 และ 2 โดยหลักการขั้นพื้นฐานคือประชาชนควรได้รับประโยชน์สูงสุดจากการฉีดวัคซีนแต่ละโดส ซึ่งการเว้นระยะฉีดในปัจจุบันมีประโยชน์ดีแล้ว"

 

 

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคม รัฐบาลอินเดียขยายการเว้นระยะเวลาของการฉีดวัคซีนโควิชีลด์โดสที่ 1 และ 2 จาก 4-8 สัปดาห์เป็น 12-16 สัปดาห์ ซึ่งเป็นการขยายการเว้นระยะเวลาครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน จากแรกเริ่มที่กำหนดเว้นระยะเวลาไว้ที่ 4 สัปดาห์

 

 

เมื่อสัปดาห์ก่อน หรรษ วรรธน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกลางของอินเดีย ระบุว่าการตัดสินใจขยายการเว้นระยะฉีดวัคซีนโควิชีลด์โดสที่ 1 และ 2 นั้นเป็นไปอย่าง "โปร่งใส" และ "อิงตามข้อมูลทางวิทยาศาสตร์"

 

 

อินเดียเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. โดยใช้วัคซีนที่ผลิตในประเทศ 2 ตัว ได้แก่ โควิชีลด์ (Covishield) ซึ่งเป็นวัคซีนของแอสตราเซเนกา-ออกซ์ฟอร์ด ที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มอินเดีย (SII) และโควาซิน (Covaxin) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภารัต ไบโอเทค และสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR) ที่มีการเว้นช่วงระหว่างโดสที่ 1-2 รวม 4 สัปดาห์ รวมถึงยังใช้งานวัคซีนสปุตนิก วี (Sputnik V) ของรัสเซียด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง