รีเซต

เล็งดึงยุโรปหนีหนาวเที่ยวไทย กำหนดพื้นที่กักกันในโรงแรม-ที่พัก

เล็งดึงยุโรปหนีหนาวเที่ยวไทย กำหนดพื้นที่กักกันในโรงแรม-ที่พัก
มติชน
21 พฤศจิกายน 2563 ( 12:02 )
150
เล็งดึงยุโรปหนีหนาวเที่ยวไทย กำหนดพื้นที่กักกันในโรงแรม-ที่พัก

“ดอน” เสนอดึงยุโรปหนีหนาวเที่ยวไทย กำหนดพื้นที่กักกันในโรงแรม-ที่พัก เตรียมหารือศบค.ชุดเล็ก ก่อนเสนอชุดใหญ่ซ้ำ

 

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวถึงแนวทางการพิจารณาเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศ ว่า ขณะนี้รัฐบาลมีแนวคิดดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มยุโรป นำร่องเดินทางหนีหนาวเข้ามาในประเทศไทย พร้อมกับทดลองการจัดหาพื้นที่ในการทำการกักกันพื้นที่ ซึ่งเป็นการเปิดให้ผู้ที่กักตัวอยู่ในพื้นที่จำกัดภายในโรงแรมที่กักตัว เบื้องต้นเรื่องนี้ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือกันในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ครั้งล่าสุด และมีการรับรู้แล้ว โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้นำเรื่องดังกล่าว ไปหารือกันในศบค.ชุดเล็กให้ได้ข้อสรุป ก่อนนำมาเสนอศบค.ชุดใหญ่อีกครั้ง ในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้

 

รายงานข่าว ระบุว่า แนวคิดการนำร่องครั้งนี้ เป็นข้อเสนอของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ที่แสดงความเห็นในการประชุมศบค. ว่า ต้องการให้เริ่มนำร่องนักท่องเที่ยวจากยุโรปเข้ามาในเดือนธันวาคมนี้ เนื่องจากหากในปัจจุบันรัฐบาลไม่มีอะไรออกมาเพิ่มเติม สุดท้ายอาจทำให้นักท่องเที่ยวจากยุโรปหนีไปท่องเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้านหมด ทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสในการรองรับต่างชาติ และรายได้ ขณะนี้จึงต้องการทดลองนำร่องให้ต่างชาติกลุ่มดังกล่าวเข้ามาให้ได้สักกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มแรก ซึ่งเมื่อนำเข้ามาแล้วกำหนดให้อยู่ในพื้นที่กักกันพื้นที่ 14 วัน

 

ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เชื่อว่า จากนี้ไปน่าจะเห็นทิศทางการฟื้นตัวในภาคการท่องเที่ยวได้ดีมากขึ้น โดยคาดว่าจะได้เห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาผ่านวีซ่าประเภทต่างๆ ที่รัฐบาลได้ผ่อนปรนไปแล้ว รวมถึงกรณีการที่รัฐบาลได้ออกแพกเกจดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามากักตัวและเที่ยวในไทย คาดว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดี สามารถนำนักท่องเที่ยวจากกลุ่มยุโรปเข้ามาในไทยได้ สอดคล้องกับกรณีที่การบินไทย ได้วางแผนในการเปิดเที่ยวบินไปยุโรปในปลายปี 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง