รีเซต

'ยูเนสโก-กานซู่' จับมือส่งเสริมการคุ้มครองมรดกวัฒนธรรม

'ยูเนสโก-กานซู่' จับมือส่งเสริมการคุ้มครองมรดกวัฒนธรรม
Xinhua
28 มีนาคม 2565 ( 15:55 )
73
'ยูเนสโก-กานซู่' จับมือส่งเสริมการคุ้มครองมรดกวัฒนธรรม
หลานโจว, 28 มี.ค. (ซินหัว) -- องค์การยูเนสโก (UNESCO) และมณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ลงนามข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนเพื่อส่งเสริมการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมและการพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ในท้องถิ่น
 

ณ พิธีลงนามทางออนไลน์เมื่อวันพฤหัสบดี (24 มี.ค.) ชาห์บาซ ข่าน ผู้อำนวยการและผู้แทนสำนักงานองค์การฯ ประจำปักกิ่ง กล่าวว่ายูเนสโกมุ่งมั่นสนับสนุนกานซู่เป็น "ศูนย์กลางทางวัฒนธรรมระดับโลกอย่างแท้จริง"

 

ยูเนสโกจะเสนอแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการอนุรักษ์และการจัดการพื้นที่ การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ยั่งยืน การมีส่วนร่วมของชุมชนในการคุ้มครองมรดก การปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ และการพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์

 

ข้อตกลงข้างต้นระบุว่ายูเนสโกจะจัดสรรแนวทางแก่กานซู่เพื่อดำเนินการตามกรอบการพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ และจัดการฝึกอบรมเกี่ยวกับการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้และการพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์

 

ข่านระบุว่าเมืองตุนหวงอันเป็นที่ตั้งของหมู่ถ้ำหินแกะสลักโม่เกา ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของยูเนสโก กำลังจะกลายเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมตามแนวเส้นทางสายไหม

 

นอกจากนั้นข่านยังกล่าวถึงโอกาสอันยอดเยี่ยมของกานซู่ในการริเริ่มการพัฒนาเมืองยุคใหม่ โดยมุ่งเน้นแนวทางเชิงบูรณาการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยมีวัฒนธรรมเป็นพื้นฐาน

เฉินเหว่ยจง หัวหน้าสำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวกานซู่ แสดงความหวังว่าความร่วมมือนี้จะช่วยกานซู่เผยแพร่ประสบการณ์การคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมและนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทางวัฒนธรรมระดับโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง