รีเซต

'แพทย์แผนจีน' ช่วยรักษาโควิด-19 ในกานซู่

'แพทย์แผนจีน' ช่วยรักษาโควิด-19 ในกานซู่
Xinhua
2 พฤศจิกายน 2564 ( 11:33 )
64
'แพทย์แผนจีน' ช่วยรักษาโควิด-19 ในกานซู่

หลานโจว, 2 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (1 พ.ย.) ทางการมณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เปิดเผยว่าประโยชน์จากการผสมผสานแพทย์แผนจีน (TCM) และแพทย์แผนตะวันตก ทำให้ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ได้รับการยืนยันผล 9 ราย มีอาการบรรเทาลงจากขั้นวิกฤตในวันอาทิตย์ (31 ต.ค.)

 

ตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค. จนถึงสิ้นวันอาทิตย์ (31 ต.ค.) กานซู่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 105 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยอาการหนัก 8 ราย และขั้นวิกฤต 2 ราย โดยผู้ป่วยทุกรายได้รับการรักษาด้วยการแพทย์แผนจีนในโรงพยาบาลที่กำหนด

 

จางจงเต๋อ ผู้เชี่ยวชาญจากกลไกร่วมป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 แห่งคณะรัฐมนตรีจีนในกานซู่ กล่าวว่าการกลับมาระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกล่าสุดพบผู้ป่วยสูงอายุเพิ่มขึ้น โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอายุมากกว่า 50 ปี และมีโรคประจำตัวอย่างโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคปอดเรื้อรัง

 

จางเน้นย้ำบทบาทสำคัญของการแพทย์แผนจีนในช่วงที่การรักษาทำได้ยากขึ้น เนื่องด้วยเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ที่แพร่ระบาดได้สูง โดยมีการผสานแพทย์แผนตะวันตกและแพทย์แผนจีนในการรักษา ซึ่งช่วยป้องกันการทรุดลงของผู้ป่วยอาการหนักไม่ให้ไปสู่ขั้นวิกฤตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

นอกจากนั้นการแพทย์แผนจีนยังช่วยบรรเทาอาการไอ ปากแห้ง และคอหอยอักเสบ โดยสามารถควบคุมอุณหภูมิร่างกายของผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ได้ภายใน 36-48 ชั่วโมง

ทั้งนี้ กานซู่เป็นฐานการผลิตยาแผนจีนที่สำคัญในจีน และมีประวัติการเพาะปลูกสมุนไพรที่ใช้ในแพทย์แผนจีนมาอย่างยาวนาน โดยการแพทย์แผนจีนถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในจีนและได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง