รีเซต

โควิด: อนามัยโลกเตือน ภูมิภาคยุโรปอาจเสียชีวิตอีก 7 แสนราย ภายในมี.ค. 2565

โควิด: อนามัยโลกเตือน ภูมิภาคยุโรปอาจเสียชีวิตอีก 7 แสนราย ภายในมี.ค. 2565
ข่าวสด
24 พฤศจิกายน 2564 ( 13:30 )
29
โควิด: อนามัยโลกเตือน ภูมิภาคยุโรปอาจเสียชีวิตอีก 7 แสนราย ภายในมี.ค. 2565

โควิด: วันที่ 24 พ.ย. บีบีซี รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่าจะมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อีก 700,000 ราย ในภูมิภาคยุโรป 53 ประเทศ (49 ชาติยุโรป และ 4 ชาติเอเชีย ได้แก่ อิสราเอล ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน) ภายในเดือนมี.ค. 2565 หลังยอดผู้เสียชีวิตสะสมในภูมิภาคยุโรปเกิน 1.5 ล้านรายแล้ว

 

WHO กล่าวว่า โควิดเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ในภูมิภาคยุโรป และคาดว่าการเสียชีวิตสะสมจะสูงถึง 2.2 ล้านรายภายในเดือนมี.ค. 2565 โดยอิงจากแนวโน้มในปัจจุบัน และเสริมว่าการเสียชีวิตที่มีการยืนยันว่าเกี่ยวข้องกับโควิด ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นสองเท่าเป็นเกือบ 4,200 ราย ในจำนวนนี้ มาจากรัสเซียประเทศเดียว 1,200 ราย

 

นอกจากนี้ WHO เตือนถึงสภาพความเครียดที่สูงและรุนแรงในหอผู้ป่วยหนัก (ไอซียู) ใน 49 ชาติยุโรป ภายในเดือนมี.ค. 2565 เช่นกัน

 

ดร.ฮันส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการยุโรปของ WHO เรียกร้องให้ผู้ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข้ารับการฉีดวัคซีน

 

"เราทั้งหมดมีโอกาสและความรับผิดชอบที่จะช่วยหลีกเลี่ยงโศกนาฏกรรมและการสูญเสียชีวิตที่ไม่จำเป็น และจำกัดการหยุดชะงักของสังคมและธุรกิจอีกในฤดูหนาวที่จะถึงนี้" ดร.คลูเกอกล่าว

 

 

ยุโรปกำลังเผชิญจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ล่าสุด ออสเตรียหวนล็อกดาวน์ทั่วประเทศ และหลายประเทศพิจารณามาตรการใหม่ๆ แม้ว่าหลายประเทศ รวมถึงฝรั่งเศส เยอรมนี และกรีซ อาจกำหนดเร็วๆ นี้ให้พลเมืองได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วน แต่อีกหลายประเทศยังมีการประท้วงที่รุนแรงต่อต้านมาตรการใหม่ๆ เช่น เนเธอร์แลนด์ที่มีจลาจลติดต่อกันหลายคืนเพื่อคัดค้านล็อกดาวน์บางพื้นที่

 

WHO กล่าวว่า จำนวนผู้ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจำนวนมาก และความชุกของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์แปรเดลตาในบางประเทศ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อัตราการระบาดสูงในภูมิภาคยุโรป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง