รีเซต

เบลารุส ประท้วงผลเลือกตั้งเดือด ล่าสุดตายแล้ว 1

เบลารุส ประท้วงผลเลือกตั้งเดือด ล่าสุดตายแล้ว 1
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2563 ( 18:28 )
170
เบลารุส ประท้วงผลเลือกตั้งเดือด ล่าสุดตายแล้ว 1

วันนี้( 10 ส.ค.63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุประท้วงในกรุงมินสก์ ประเทศเบลารุส ล่าสุดมีรายงานว่าผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน จากการถูกรถขนนักโทษของตำรวจชนในระหว่างการชุมนุม

โดยมีการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมนับพันคนที่ออกมาประท้วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันอาทิตย์ ตัวแทนของกลุ่มสิทธิมนุษยชนเผยว่า มีผู้ชุมนุมถูกตำรวจจับกุมอย่างน้อย 120 คน อีกหลายสิบคนบาดเจ็บเพราะถูกตำรวจยิงใส่ด้วยแก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทยและกระสุนยาง 


ด้านกลุ่มสังเกตการณ์อินเทอร์เน็ตในเบลารุส ระบุว่า การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมีการหยุดชะงักอย่างมีนัยสำคัญทั่วเบลารุส โดยสถานการณ์เลวร้ายลงเรื่อยๆตลอดทั้งหมด ทำให้เกิดภาวะสุญญากาศของข้อมูล

สื่อเบลารุส รายงานเอ็กซิลโพลผลคะแนนเลือกตั้งซึ่งพบว่า ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก กวาดคะแนนไปกว่าร้อยละ 80 ขณะที่นางสเวตลานา ติคานอฟกายา อดีตครูสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้นำในการชุมนุมต่อต้านนายลูคาเชนโก ได้คะแนนเพียงร้อยละ 9.9 โดยเธอลงสมัครรับเลือกตั้งแทนสามี ซึ่งเป็นบล็อกเกอร์ต่อต้านรัฐบาลและตั้งใจลงเลือกตั้ง แต่ถูกจับคุมขังในเรือนจำเสียก่อน ซึ่งหากไม่มีปัญหาอะไร นายลูคาเชนโกจะได้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 6 หลังจากนั่งเก้าอี้ผู้นำประเทศมาตั้งแต่ปี 2537 ขณะที่พรรคฝ่ายค้านกล่าวหาว่ามีการโกงเลือกตั้งและไม่ยอมรับผลคะแนนที่ออกมา 


นาง ติคานอฟสกายา วัย 37 ปี ซึ่งลงเลือกตั้งแทนสามีของเธอที่ถูกคุมขัง ประกาศกร้าวว่า เธอไม่เชื่อผลการนับคะแนนที่ออกมา ขณะที่ประธานาธิบดีลูคาเชนโกบอกว่าจะไม่ยอมทนต่อการข่มขู่คุกคามหรือยั่วยุจากฝ่ายตรงข้าม แต่ก็พร้อมเจรจากับฝ่ายค้านและกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเพื่อยุติสถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศ



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง