รีเซต

WHO เตือนโลก โควิดยังไม่มีทีท่าว่าใกล้จะจบ

WHO เตือนโลก โควิดยังไม่มีทีท่าว่าใกล้จะจบ
มติชน
19 มกราคม 2565 ( 08:28 )
47
WHO เตือนโลก โควิดยังไม่มีทีท่าว่าใกล้จะจบ

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ออกมาเตือนผู้นำโลกว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่มีทีท่าว่าใกล้จะจบลงแต่อย่างใด พร้อมกับตั้งข้อสงสัยกับข้อสรุปที่ว่า ไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอนไม่รุนแรง และจะช่วยขจัดภัยคุกคามที่เกิดขึ้นจากโคโรนาไวรัสได้

กีบรีเยซุสกล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ขององค์การอนามัยโลกในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า โอมิครอนเป็นสาเหตุให้มีการติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 18 ล้านคนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และแม้ว่ามันดูเหมือนจะทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการไม่มากนัก แต่การบอกเล่าในทำนองว่ามันเป็นโรคไม่ร้ายแรงนั้นเป็นเรื่องที่ทำให้คนหลงผิด

“อย่าเข้าใจผิด โอมิครอนยังคงทำให้มีคนเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลและมีผู้เสียชีวิต แม้ว่ามันจะรุนแรงน้อยกว่า แต่จำนวนผู้ป่วยก็ยังคงทำให้ระบบสาธารณสุขท่วมท้นไปด้วยคนไข้”กีบรีเยซุสกล่าว

กีบรีเยซุสยังเตือนผู้นำโลกด้วยว่า การที่มีผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นอย่างเหลือเชื่อทั่วโลก ไวรัสกลายพันธุ์ใหม่ๆ ก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นตามมา นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการติดตามตรวจสอบและประเมิผลจึงยังมีความสำคัญอย่างยิ่ง

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกยังแสดงความวิตกกังวลต่อข้อเท็จจริงที่ว่า ยังคงมีอีกหลายประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ เนื่องจากผู้คนมีความเสี่ยงสูงที่จะเจ็บป่วยหนักและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าหากไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

ด้านนายไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายสถานการณ์ฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก เตือนว่า การที่โอมิครอนเพิ่มความสามารถในการแพร่ระบาดจะยิ่งเพิ่มโอกาสในการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต โดยเฉพาะในประเทศที่มีคนฉีดวัคซีนไม่มาก เพราะการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อจำนวนมากเช่นนี้จะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ของการเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิต โดยไม่ต้องคำนึงถึงความรุนแรงของไวรัสกลายพันธุ์ตัวนั้นๆ แต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง