รีเซต

ติดโควิด! อาการหนักขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ "หมอธีระวัฒน์" เผย 7 ข้อควรรู้

ติดโควิด! อาการหนักขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ "หมอธีระวัฒน์" เผย 7 ข้อควรรู้
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2565 ( 09:36 )
52
ติดโควิด! อาการหนักขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ "หมอธีระวัฒน์" เผย 7 ข้อควรรู้

หมอธีระวัฒน์ เผยข้อมูลเกี่ยวกับ "โควิด-19" ชี้ อาการหนักขึ้นกับปัจจัยต่างๆทั้งเชื้อ-คน-วัคซีน แนะ 7 ข้อต้องรู้!


ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ “หมอธีระวัฒน์” ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับโควิด-19  โดยระบุว่า


"ติดโควิด: หนัก ตาย หรือ die hard 30/11/65 หมอดื้อ อาการหนัก ขึ้นกับปัจจัยต่างๆ ทั้งเชื้อ คน การได้วัคซีนและการติดเชื้อตามธรรมชาติ รวมถึงการเข้าถึงยาได้ทันทีหรือไม่ มลภาวะที่ทำให้เกิดการอักเสบ


1- “เชื้อ” ดั้งเดิม(ancestral strain) บรรพบุรุษอู่ฮั่น จนมาเป็นสายต่างๆ แต่ละรอบจะแพร่จนไม่มีทางไป จนสงบ และรอเวลาปรับตัวเป็นตัวไหม่ บุกเข้ามาเป็นคลื่น ไปเรื่อยๆ ตัวเชื้อเองไม่อาจกำหนดทุกอย่าง

(ข้อมูล เข้า รพ. จาก our world data สำหรับของ จีนจาก เว็ป realtime ประเทศจีน และ ข้อมูลเชื้อจาก GISAID และ CoVSPECTRUM)


2- สถานการณ์โควิดในโลกดีขึ้น ในแทบทุกประเทศเข้า รพ. ไม่มากขึ้นจนน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์หลักหรือสายพันธุ์ย่อยก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น สหรัฐ ตัวเลขคนเข้าโรงพยาบาลอยู่ในระดับคงที่ และในประเทศอังกฤษ จำนวนลดลงอย่างมหาศาล โดยเป็น BA 5 BQ.1 BQ.1.1 BA.2.75 เช่นเดียวกับ ฝรั่งเศส ประเทศ ในเอเชีย อิสราเอล และอื่นๆ

ยกเว้น ประเทศญี่ปุ่นที่ในเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา เข้าโรงพยาบาล หมื่นจนถึง 2 หมื่นคน และตายวันละ 100 คน โดยเป็น BA.5 BQ.1.1 และในจีน ที่แม้เป็น BF.7 ที่คนกลัว ตั้งแต่ สิงหาคม แต่ 29/11 กวางตุ้ง ปักกิ่ง ไม่มีคนตาย แม้ เข้า รพ 1,529 และ 1,285 คน ตามลำดับ นอกจากนั้นเป็นคนที่แทบไม่มีอาการใดๆใน เยอรมัน มี BF.7 ประมาณ 22.3% (ข้อมูลเข้า รพ ไม่ชัดเจน)


3- “คน” ต้นทุนสุขภาพไม่ได้ขึ้นอยู่กับ 608 อย่างเดียว แต่คนอายุน้อย หนุ่มสาว กลางคน ที่อ้วน มีโรคคาร์ดิโอเมตาบอลิค ทั้งที่รู้แล้วแต่ไม่ควบคุม หรือไม่รู้ จะเกิดอาการหนักได้ รวมการปฎิบัติตัว การกิน อาหารผ่านกระบวนการ (processed food) และเนื้อ ที่เรียกว่า อาหารร้อนแรง ก่อการอักเสบ (inflamed food) 


4-“วัคซีน” ทั้งหมดจะออกแบบตามเชื้อบรรพบุรุษ ดังนั้นไม่ว่าฉีดกี่เข็มก็ตาม ภูมิที่ขึ้นจะไปเจาะจงที่โควิดสายเก่า (immune imprinting) โดยขึ้นไม่มากนักต่อโอไมครอน โดยเฉพาะโอไมครอนสายย่อย และภูมิจะหายไปค่อนข้างเร็ว ในการป้องกันการติดและหนัก ตามที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศโดยให้ฉีด กระตุ้น ถ้าเข็มสุดท้าย นานเกินกว่าสี่เดือน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง และ 608 แต่กลุ่มอื่นๆ ตั้งแต่ อาจพิจารณาโดยใช้ ข้อ (3) ร่วม


5- “การติดเชื้อตามธรรมชาติ”โดยเฉพาะโอไมครอน 4/5 จะช่วยลดการติดและอาการหนักได้ดีกว่าวัคซีน ทั้งนี้เนื่องจากกลไกในการต่อสู้กับไวรัสจะต่างระบบกับวัคซีน ทำให้คนที่ได้รับวัคซีนไปแล้วสามเข็ม + ติดเชื้อตามธรรมชาติจะมีภาษีดีกว่า และน่าจะอธิบายสถานการณ์ที่ดีขึ้นในขณะนี้และต่อไปในอนาคต


6- “ยารักษาไวรัส” ต้องให้เร็วโดยที่ยังมีอาการน้อย จึงจะได้ผลค่อนข้างเต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยไวรัสไม่ดื้อต่อยานั้น


7-“มลพิษ” ในอากาศ ทั้ง PM 2.5 และPM 10 และไนโตรเจนไดออกไซด์ รวมทั้งสารเคมีปนเปื้อนในอาหารและน้ำก่อให้เกิดการอักเสบได้ทั้งสิ้นซึ่งจะทำให้ความรุนแรงมากขึ้น ขณะที่ติดเชื้อโควิด


กล่าวโดยสรุป ถ้าสุขภาพมีต้นทุนดี เคยพลาดท่าติดเชื้อไปแล้ว ร่วมกับฉีดวัคซีนสามเข็มแล้ว ควรจะ”ตายยาก” (die hard) และแน่นอน กินใกล้มังสวิรัติ ผอม ลดแป้ง แดด ออกกำลัง"






ภาพจาก รอยเตอร์/AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง