รีเซต

FDA อนุมัติใช้วัคซีนไฟเซอร์ Pfizer เป็นเข็มที่ 3 เฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยงสูง

FDA อนุมัติใช้วัคซีนไฟเซอร์ Pfizer เป็นเข็มที่ 3 เฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยงสูง
TNN World
23 กันยายน 2564 ( 17:17 )
43
FDA อนุมัติใช้วัคซีนไฟเซอร์ Pfizer เป็นเข็มที่ 3 เฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยงสูง

America: FDA อนุมัติใช้ฉุกเฉินวัคซีนต้านโควิด-19 ของ Pfizer เป็นเข็มที่ 3 แต่อนุมัติเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยงสูงเท่านั้น ไม่อนุมัติแก่ประชาชนทั่วไป กระทบแผนการเริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ของประธานาธิบดี “ไบเดน” อย่างจัง

 

 

องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA อนุมัติการใช้ฉุกเฉินวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มกระตุ้น หรือเข็มที่ 3 แล้วเมื่อวานนี้ (22 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่น แต่อนุมัติให้ฉีดเข็ม 3 ได้เฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยงสูงเท่านั้น คือกลุ่มที่เสี่ยงจะมีอาการรุนแรงหากติดเชื้อโควิด-19 และกลุ่มที่ทำงานเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ขณะไม่อนุมัติแก่ประชาชนทั่วไป โดยผู้ที่จะได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 จะต้องได้รับวัคซีนเข็ม 2 มาแล้วอย่างน้อย 6 เดือน

 

 

การที่ FDA ไม่อนุมัติการฉีดเข็ม 3 แก่ประชาชนโดยทั่วไปครั้งนี้ กระทบกับแผนการเริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แก่ชาวอเมริกันของประธานาธิบดี โจ ไบเดน อย่างจัง เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไบเดนประกาศนโยบาย จะเริ่มการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือเข็ม 3 ให้แก่ชาวอเมริกันที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปทุกคน โดยจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป เพียงแต่รอการอนุมัติจาก FDA และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC เท่านั้น และไบเดนยังประกาศว่า เขาและภริยา จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 ก็จะรับการฉีดเข็ม 3 ด้วย

 

 

การอนุมัติของ FDA ครั้งนี้ สอดคล้องกับมติของคณะที่ปรึกษาของ FDA ที่ออกมาเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (17 กันยายน) ที่เป็นขั้นตอนแรกที่นำมาสู่การอนุมัติของ FDA ในครั้งนี้ โดยมติของคณะที่ปรึกษาของ FDA ในวันศุกร์นั้น แนะนำการฉีดวัคซีน Pfizer เป็นเข็มที่ 3 ให้เฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยงสูงเท่านั้น

 

 

FDA ยังคัดค้านการฉีดเข็ม 3 ให้แก่ประชาชนทั่วไป ระบุเหตุผลว่า ยังไม่มีหลักฐานมากพอ ที่สนับสนุนการฉีดเข็มกระตุ้น แก่คนที่อายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคน รวมทั้งทางคณะที่ปรึกษา FDA ระบุว่า ยังต้องการข้อมูลความปลอดภัยของการฉีดเข็ม 3 ที่มากกว่านี้

 

 

ทั้งนี้ เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้แก่กลุ่มคนที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอเพียงกลุ่มเดียว ขณะ CDC ให้ข้อมูลล่าสุดว่า มีชาวอเมริกันได้ฉีดเข็ม 3 ไปแล้วกว่า 2 ล้านคน

 

 

ขั้นตอนต่อจากนี้ CDC จะลงมติในวันนี้ (23 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่น ในการประชุมหารือเรื่องวัคซีนเข็ม 3 นาน 2 วันเริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ (22 กันยายน)

 

 

อย่างไรก็ตาม แผนการเริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้แก่ประชาชนทั่วไปของประธานาธิบดีไบเดน ยังไม่หมดหวังเสียทีเดียว ยังมีวัคซีนอีกตัวที่อาจได้รับอนุมัติในอีกไม่นานนี้ คือ วัคซีนของ Moderna

 

 

โดยนายแพทย์แอนโทนี เฟาซี หัวหน้าคณะที่ปรึกษาฝ่ายการแพทย์ของรัฐบาลไบเดน เพิ่งระบุเมื่อวันอาทิตย์ (19 กันยายน) ว่า กำลังรอข้อมูลจากบริษัท Moderna Inc เกี่ยวกับวัคซีนเข็มกระตุ้นและความปลอดภัย อีกเพียงไม่กี่สัปดาห์ก็จะได้รับข้อมูลครบถ้วนแล้ว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง