รีเซต

ข่าวนี้จริงไหม ?.... ร่วมขบวนทัวร์โซเชี่ยลเสี่ยงติดคุก ?

ข่าวนี้จริงไหม ?.... ร่วมขบวนทัวร์โซเชี่ยลเสี่ยงติดคุก ?
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2566 ( 11:47 )
62
ข่าวนี้จริงไหม ?.... ร่วมขบวนทัวร์โซเชี่ยลเสี่ยงติดคุก ?

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ โฆษกกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และรองผู้บังคับการตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ออกมาเตือน เรื่องการใช้สื่อโซเชี่ยลของชาวเน็ต "ร่วมขบวนทัวร์ดราม่า"  หรือ การโพสต์ แชร์ คอมเมนต์ให้ผู้อื่นเสียหาย มีความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี  ปรับไม่เกิน 200,000 บาท




“คนไทยใช้อินเตอร์เน็ต ใช้สื่อโซเชี่ยลมีเดียอันดับต้นๆของโลก มีโพสต์ แชร์ คอมเมนต์ แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลายซึ่งสามารถทำได้ หากไม่ได้ทำให้ผู้อื่นเสียหาย แต่หากเป็นการกระทำให้ผู้อื่นเสียหาย กล่าวว่าร้าย ด่าทอ เช่น ขบวนทัวร์โซเชี่ยล ทัวร์ลง ขบวนทัวร์ดารม่า โพสต์เสียๆหายๆให้คนอื่นเสียหาย มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท ดังนั้นควรใช้สื่อโซเชี่ยลด้วยความระมัดระวัง” โฆษก บช.ก. กล่าว



อีกกรณีการโพสต์หยอกล้อเพื่อนๆ หรือ บุคคลอื่น เช่น นำภาพมาตัดต่อให้ตลก ตัดต่อภาพใบหน้าสัตว์ใส่หน้าบุคคลอื่น สร้างความตลกขบขัน ก็เป็นการสร้างความเสียหายให้ผู้อื่น ด้อยค่า สร้างความเข้าใจผิด โพสต์ลงโซเชี่ยลมีเดีย ก็มีความผิดฐานผิดที่โทษหนักกว่าอีกด้วย คือ ความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 16 จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท 



ส่วนการแชร์ข่าวปลอมที่สร้างความเสียหายให้ผู้อื่น สร้างความตื่นตระหนกให้สังคม เช่น การโพสต์ แชร์ คอมเมนต์ว่า จะเกิดระเบิด เขื่อนแตก ฯ  มีความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ ม.14(2) จำคุก 5 ปี ปรับ ไม่เกิน 1000,000 บาท 


เรียบเรียงโดย : กุลชา  ตั้งมหาศุกร์ บรรณาธิการข่าวดังสุดสัปดาห์ 



ที่มาภาพนิ่ง

ช่างภาพTNN ถ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง