รีเซต

ญาติติดใจ ปู่วัย 63 เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิดได้วันเดียว เตรียมเอกสาร ยื่นขอรับเงินเยียวยา

ญาติติดใจ ปู่วัย 63 เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิดได้วันเดียว เตรียมเอกสาร ยื่นขอรับเงินเยียวยา
มติชน
26 มีนาคม 2565 ( 16:58 )
36
ญาติติดใจ ปู่วัย 63 เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิดได้วันเดียว เตรียมเอกสาร ยื่นขอรับเงินเยียวยา

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่ศาลาวัดเขาเหลือ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี ญาติได้เข้ามาจัดสถานที่เตรียมนำร่างของ นายวลิต เจริญสมบัติ อายุ 63 ปี อดีตประธานเครือข่ายแปลงใหญ่ จ.ราชบุรี และอดีตประธานศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชน ต.เจดีย์หัก อ.เมือง หลังจากได้ไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เข็ม 3 ที่โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา และได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ซึ่งญาติติดใจถึงการเสียชีวิตดังกล่าวว่า อาจเป็นผลมาจากการฉีดวัคซีน ขณะนี้ อยู่ระหว่างรอศพจากโรงพยาบาลราชบุรี โดยอยู่ในขั้นตอนของการชันสูตร เมื่อเรียบร้อยจึงจะนำมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเขาเหลือ รวม 5 คืน

นางสาววริยา ทรัพย์สมบูรณ์ หลานผู้เสียชีวิต กล่าวว่า พาปู่ไปฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา หมอนัดปู่ไปรักษาเรื่องไต และเหมือนกับโรงพยาบาลมีนโยบายว่า ให้กลุ่มผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีน หมอบอกว่าช่วงนี้ใกล้เทศกาลสงกรานต์แล้ว จะมีญาติมาเยี่ยมที่บ้าน กลัวจะเป็นพาหะนำโรคมาให้ผู้ป่วยสูงอายุได้ แนะนำให้ไปฉีด พร้อมกับเซ็นใบเอกสารให้ปู่ไปฉีด ซึ่งก็ยังทักว่าให้ดูอาการก่อนดีไหม จะฉีดได้หรือไม่ เพราะปู่เป็นโรคหัวใจ หมอบอกว่าควรไปฉีดเลย ปู่มีโรคเยอะควรไปฉีด

จากนั้น จึงพาปู่ไปฉีด เพราะคิดว่าเขาเป็นหมอก็เชื่อ พอกลับมาอีกวันแม่ก็โทรมาว่า ปู่ปลุกไม่ตื่นแล้ว ปู่ไม่มีอาการอะไร โดยช่วงที่พากลับมานั้น หมอแนะนำให้กินยาพาราเซลตามอลก็กินตามที่หมอแนะนำ ปู่นอนติดเตียงกินข้าวปกติ ไม่มีอาการอะไร ตอนนี้รอแพทย์ชันสูตรว่า เกิดจากสาเหตุอะไรแน่ แต่ทางบ้านติดใจว่าเป็นเรื่องวัคซีน เพราะที่ผ่านมาปู่นอนป่วยติดเตียงแบบนี้มาอยู่แล้ว ที่บ้านไม่ทราบเลยว่า พาปู่ไปหาหมอ และให้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ทำให้รู้สึกกังวล

 

นางสาวดาว ทรัพย์สมบูรณ์ พี่สาวผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ผู้ตายฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 หลังกลับมาได้แต่บ่นว่าปวดแขน จึงเช็ดตัวให้ ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง ปกติก็จะนอนไม่มีอะไร ขอน้ำร้อนกินก็หาให้ พอตอน 11 โมงเอาข้าวมาให้กินก็ยังพูดคุยดี ไม่นานก็ไอคล้ายสำลักจึงให้นอนหงายสูงๆ จากนั้น ก็กลับไปทำงานที่บ้าน ซึ่งอยู่ใกล้กัน พอตกเย็นมาเรียก แต่เขานอนนิ่งไม่รู้สึกตัวแล้ว โดยก่อนหน้านี้ ผู้ตายฉีดวัคซีนยี่ห้อ ซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ส่วนเข็ม 3 ฉีด ไฟเซอร์

อย่างไรก็ตาม ทางญาติผู้เสียชีวิตได้ เตรียมเอกสารข้อมูล ที่จะไปดำเนินการขอรับเงินเยียวยาจาก สปสช. ใบสำเนาบัตรประชาชนผู้ตาย สำเนาทะเบียนบ้าน ใบประวัติการฉีดวัคซีน สำเนาใบมรณะบัตร โดยให้ไปติดต่อที่ศูนย์ร้องเรียน รพ.ราชบุรี

แพทย์หญิง ปาจารีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด กล่าวว่า เบื้องต้นทราบเรื่องแล้ว กำลังให้ทางโรงพยาบาลราชบุรีตรวจสอบข้อมูล และผลชันสูตรการเสียชีวิต

หากตรวจสอบรายเอียดครบถ้วนแล้ว ปรากฏว่าเป็นเรื่องของวัคซีน จะนำเข้าระบบของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรณีการเสียชีวิตดังกล่าวจะได้รับเงินเยียวยาไม่เกิน 4 แสนบาท ทั้งนี้ หากผู้เสียชีวิตมีเรื่องประกันสังคม ก็จะได้รับเงินอีกส่วนหนึ่ง คาดว่าการดำเนินการ หากญาตินำเรื่องยื่นถึงคณะกรรมการ ที่ สปสช.พิจารณาแล้วคาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ ก็จะได้รับเงินตามระบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง