รีเซต

ด่วน! ยกเลิกคอนเสิร์ต Big Mountain สธ.ยันยังไม่พบผู้ติดโควิดไปเที่ยวงาน

ด่วน! ยกเลิกคอนเสิร์ต Big Mountain สธ.ยันยังไม่พบผู้ติดโควิดไปเที่ยวงาน
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2563 ( 12:21 )
108
ด่วน! ยกเลิกคอนเสิร์ต Big Mountain สธ.ยันยังไม่พบผู้ติดโควิดไปเที่ยวงาน

จากกรณีพบสาวเชียงใหม่ อายุ 43 ปี เดินทางด้วยเครื่องบิน-รถตู้พร้อมเพื่อนรวม 8 คน มาร่วมงานคอนเสิร์ต Big Mountain 11 เขาใหญ่ ตรวจวัดไข้พบอุณหภูมิสูง 40.4 องศาเซลเซียส และปอดผิดปกติ ถูกส่ง รพ.มหารราชฯ นั้น 

ล่าสุด วันนี้ (13 ธ.ค.63) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่า ยังไม่มีไม่มีผู้ติดเชื้อจากเชียงใหม่ หรือจากที่อื่นๆ ไปในคอนเสิร์ตที่ปากช่องแต่อย่างใด 

แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือ มีผู้หญิงอายุ 43 ปี พร้อมเพื่อนอีก 7 คน ได้เดินทางจาก จ.เชียงใหม่ โดยเครื่องบินไปที่สนามบินดอนเมือง และนั่งรถตู้ไปที่งานคอนเสิร์ตที่ปากช่อง เมื่อไปพักที่ปากช่อง หญิงอายุ 43 ปี มีโรคประจำตัวอยู่เดิม คือ "กล้ามเนื้ออ่อนแรง" โดยเกิดการหายใจล้มเหลวต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ขณะนี้อยู่ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา

ส่วนข้อกังวลว่าจะติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่นั้น นพ.โอภาส ระบุว่า ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้งตัวหญิงรายนี้ รวมถึงเพื่อน 7 คน รวมทั้ง คนขับรถตู้ ทั้งหมด "ผลเป็นลบ"

ดังนั้น กรณีมีการรายงานข่าวว่าติดเชื้อ 8 คนนั้น "จึงไม่เป็นความจริง" ขอความร่วมมืออย่าส่งต่อข่าวต่อเพราะจะทำให้เกิดการตื่นตระหนก และเป็นเฟคนิวส์อาจจะผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้

แต่อย่างไรก็ตาม การจัดเทศกาลดนตรีที่ปากช่องเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา จะต้องประกอบด้วย 3 ส่วน ประการแรกคือผู้จัดงานจะต้องดำเนินการตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุข หรือคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัดกำหนด คือ

1. สถานที่ต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่อัดมากเกินไป

2. คนที่เข้าร่วมงานจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

3. จัดอุปกรณ์ล้างมือให้ครบถ้วน

4. มีระบบติดตามผู้ร่วมงานได้

5. ต้องมีผู้ที่สามารถตัดสินใจแก้ไขสถานการณ์ได้

นอกจากนี้ ในการจัดการจะต้องมีหน่วยงานในการลงไปติดตามกำกับ คือ เจ้าหน้าที่ในที่นี้คือทางจังหวัดนครราชสีมาซึ่งเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ได้ ติดตามกำกับพบว่าผู้ร่วมงานอยู่กันอย่างค่อนข้างแออัด มีการสวมหน้ากากบ้าง ไม่สวมบ้างรวม โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่เคยแจ้งไปแล้วว่าจุดเสี่ยงที่สำคัญคือหน้าเวทีต้องพยายามไม่ให้มีการเบียดเสียดกันเยอะ

แต่ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ตรวจสอบพบว่าประชาชนอยู่ร่วมกันแออัดจึงแจ้งผู้จัด ให้จัดการให้ลดความแออัดลง แต่ก็ไม่ได้มีการจัดการแก้ไขและ ดังนั้น สสจ. ในฐานะเป็นตัวแทนกระทรวงสาธารณสุข ได้พิจารณาให้ยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตนี้ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อโรคและในกรณีที่อาจจะมีผู้ติดเชื้อ โดยทางจังหวัดจะมีการออกคำสั่งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

แต่ขอยืนยันอีกครั้งว่า ยังไม่มีผู้ติดเชื้อไปร่วมงาน แต่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการแพร่กระจาย ถ้าหากมีผู้ติดเชื้อไปร่วมงาน ส่วนผู้ที่สแกนไทยชนะ 30,150 คน จะมีการส่งข้อมูลเรื่องการปฏิบัติตัวไปยังทุกคน

อย่างไรก็ตาม ในการจัดกิจกรรมช่วงนี้ถือว่าสามารถดำเนินการได้แต่ขอให้เน้นย้ำมาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด -19 ซึ่ง ที่จริงมีตัวอย่างที่ดี ที่ขอยกมาเป็นตัวอย่าง คือที่จังหวัดเชียงราย งานแม่โขงเดลต้า ที่มีการจัดการแสดงมินิคอนเสิร์ต โดยจัดในที่เปิดโล่ง แบ่งเป็นกลุ่มๆ ไม่ปะปนกัน ไม่ตะโกนเสียงดังหน้าเวที ทำให้การควบคุมได้ง่าย มีมาตรการตรวจสอบว่าใครเข้าร่วมงานบ้าง มีแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ทั้งผู้จัดมีการรายงานกับผู้ตรวจสอบเป็นระยะ นี่คือตัวอย่างที่ดี ทั้งนี้ สามารถจัดกิจกรรมได้แต่ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการหากมีคนไปตรวจสอบก็ต้องสามารถอธิบายได้ย้ำว่าเราเที่ยวปีใหม่อย่างสนุกๆแต่ไม่ใช่ว่าละทิ้งมาตรการควบคุมป้องกันโรค.

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง