รีเซต

อนุทิน ลั่น ไม่แทงม้าตัวเดียว ปมจัดหายาโมลนูพิราเวียร์

อนุทิน ลั่น ไม่แทงม้าตัวเดียว ปมจัดหายาโมลนูพิราเวียร์
ข่าวสด
18 ตุลาคม 2564 ( 14:56 )
52
อนุทิน ลั่น ไม่แทงม้าตัวเดียว ปมจัดหายาโมลนูพิราเวียร์

อนุทิน ลั่น ไม่แทงม้าตัวเดียว ปมจัดหายาโมลนูพิราเวียร์ ชี้พิจารณาตามความสำคัญ และตั้งมั่นในความไม่ประมาท เผยเชื่อการตลาดอย่างเดียวไม่ได้

 

18 ต.ค. 2564 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ถึงกรณีการจัดหายาโมลนูพิราเวียร์ ที่มีข้อทักท้วงว่า ควรซื้อจากบริษัทในประเทศอินเดีย ที่ยาราคาถูกกว่าจากสหรัฐอเมริกา

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่แทงม้าตัวเดียวอยู่แล้ว ไม่เคยแทงม้าตัวเดียว สิ่งที่จะจัดซื้อจัดหายาประเภทไหน อย่างไร เท่าไหร่ ก็พิจารณาตามความสำคัญสถานการณ์และตั้งมั่นในความไม่ประมาท มีทางเลือกอยู่บ้าง

 

แต่การจัดหา จะต้องขึ้นกับการศึกษาถึงประสิทธิภาพประสิทธิผลของยานั้น ๆ จะดูเรื่องของการโฆษณาชวนเชื่อทางการตลาดอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูผลจากการรักษาจริงที่ได้จากการทดลองทางคลินิก โดย สธ.มีหน่วยงานที่ติดตามในเรื่องนี้อยู่

 

"ที่ผ่านมาเวชภัณฑ์ หรือยาใช้รักษาโควิดที่จัดหาให้ประชาชน ก็พิสูจน์ให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาเป็นอย่างดี ฉะนั้นจะดำเนินการจัดซื้อด้วยความระมัดระวังไม่ให้เกิดการสิ้นเปลืองงบประมาณของประเทศ ที่ควรจะต้องรักษาไว้ให้ได้มากที่สุด ตราบใดที่ยังมีของที่ใช้ได้อยู่ ก็ควรที่จะคำนึงถึงการใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง