รีเซต

สำนักงานยายุโรป ไฟเขียวยาเม็ดต้านโควิด “แพ็กซ์โลวิด” ของไฟเซอร์

สำนักงานยายุโรป ไฟเขียวยาเม็ดต้านโควิด “แพ็กซ์โลวิด” ของไฟเซอร์
TNN ช่อง16
28 มกราคม 2565 ( 19:22 )
100
สำนักงานยายุโรป ไฟเขียวยาเม็ดต้านโควิด “แพ็กซ์โลวิด” ของไฟเซอร์

วันนี้ ( 28 ม.ค. 65 )สำนักงานยาสหภาพยุโรป หรืออีเอ็มเอ (EMA) อนุมัติยาเม็ดต่อต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ (Pfizer) ภายใต้เงื่อนไข ใช้สำหรับผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงเกิดอาการรุนแรงและไม่จำเป็นต้องใช้ออกซิเจนเพิ่ม โดย อิตาลี, เยอรมนีและเบลเยียม อยู่ในกลุ่มประเทศอียูที่สั่งซื้อยา แพ็กซ์โลวิดแล้ว

 EMA เชื่อมั่นว่ายาแพ็กซ์โลวิด มีประสิทธิภาพต้านทานไวรัสกลายพันธุ์อื่นๆ ได้ แม้อาสาสมัครส่วนใหญ่ที่ร่วมการทดสอบประสิทธิภาพของยาเป็นผู้ที่ติดเชื้อเดลตา   

อย่างไรก็หลายฝ่ายตั้งคำถามเกี่ยวกับประสิทธิภาพของยาดังกล่าวในการปกป้องผู้ป่วยกลุ่มสูงวัยที่รับวัคซีนครบแล้ว เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดของไฟเซอร์เป็นผู้ป่วยที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19  ซึ่งรายงานของ EMA ไม่ได้ระบุเจาะจงถึงเรื่องนี้  แต่ระบุว่า ยาแพกซ์โลวิดถือเป็นเกราะชั้นสองรองจากวัคซีน

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว สหรัฐฯอนุมัติยาแพ็กซ์โลวิด และโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยาเม็ดต้านไวรัสโควิดของบริษัทเมอร์ค

ยาเม็ดทั้ง 2 ชนิดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งของไฟเซอร์ ถูกมองว่าเป็นทางเลือกใหม่ในการรักษาผู้ป่วยโควิดที่สามารถรับประทานยารักษาตัวอยู่ที่บ้านได้ ในระยะเริ่มต้นการแสดงอาการ เพื่อช่วยลดความแออัดและลดการเข้าโรงพยาบาล และลดการเสียชีวิต

มีรายงานว่า ยาแพ็กซ์โลวิด มีประสิทธิภาพเกือบ 90% ในการป้องกันการเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงที่จะมีอาการรุนแรง ขณะที่จากข้อมูลการทดลองทางคลินิกของบริษัท และจากห้องทดลองที่เผยแพร่ในเร็วๆ นี้ ยังพบว่า ยาตัวดังกล่าวยังมีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้ด้วย 

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ EMA มีขึ้น ขณะที่ยุโรปพยายามเดินหน้าฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิ หรือบูสเตอร์ เพื่อเป็นอาวุธในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

ภาพจาก :   AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง