รีเซต

จีนส่งจรวดลองมาร์ช-11 พร้อมดาวเทียม 5 ดวง จากเรือกลางทะเล

จีนส่งจรวดลองมาร์ช-11 พร้อมดาวเทียม 5 ดวง จากเรือกลางทะเล
TNN ช่อง16
8 พฤษภาคม 2565 ( 17:14 )
92
จีนส่งจรวดลองมาร์ช-11 พร้อมดาวเทียม 5 ดวง จากเรือกลางทะเล

จีนประสบความสำเร็จในการส่งจรวดลองมาร์ช-11 พร้อมดาวเทียมขนาดเล็ก 5 ดวง ขึ้นสู่อวกาศโดยใช้ฐานปล่อยจรวดบนเรือกลางทะเล นอกชายฝั่งตะวันออกของประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา ความสำเร็จในครั้งนี้นับเป็นความสำเร็จครั้งที่ 3 ของประเทศจีนในการส่งจรวดจากฐานปล่อยจรวดบนเรือกลางทะเล ตอกย้ำความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีอวกาศของจีนที่สามารถปล่อยดาวเทียมได้จากฐานปล่อยบนพื้นดินและฐานปล่อยบนเรือกลางทะเล


สำหรับดาวเทียม 5 ดวง เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายดาวเทียมที่พัฒนาโดยประเทศจีนเพื่อใช้ทำภารกิจการสำรวจสำมะโนที่ดินและทรัพยากรของจีน การวางผังเมือง และการติดตามภัยพิบัติ สำหรับพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศจีน 


จุดเด่นของการปล่อยจรวดขนส่งดาวเทียมจากฐานปล่อยบนเรือกลางทะเล คือ สามารถเลือกจุดปล่อยจรวดที่ปลอดภัยและใช้พลังงานเชื้อเพลิงของจรวดน้อยที่สุด นอกจากนี้ยังสามารถลดปัญหาชิ้นส่วนจรวดหล่นลงใส่พื้นที่เมืองที่มีประชากรอาศัย เนื่องจากชิ้นส่วนจรวดทั้งหมดที่ตกลงสู่ทะเลพื้นที่ห่างไกลผู้คน


เทคโนโลยีการปล่อยจรวดจากฐานปล่อยบนเรือกลางทะเลของจีนใช้โครงสร้างเรือขนาดใหญ่ที่ได้รับการออกแบบให้ใช้ปล่อยจรวด โดยศูนย์ควบคุมการปล่อยจรวดจะอยู่ในเรืออีกลำที่ห่างออกจากจุดปล่อยประมาณ 3 กิโลเมตร แม้จะเป็นปล่อยจรวดและดาวเทียมขนาดเล็กแต่นับว่ามีการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วและอาจปล่อยจรวดที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นในอนาคต


เทคโนโลยีการปล่อยจรวดในรูปแบบดังกล่าวไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่แต่ถูกพัฒนามาได้ระยะหนึ่งแล้ว ก่อนหน้านี้ในปี 1995 กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีด้านอวกาศและการเดินเรือในประเทศ นอร์เวย์ , รัสเซีย , ยูเครนและสหรัฐอเมริกาได้รวมกันเปิดตัวโครงการ Sea Launch การปรับปรุงแท่นขุดเจาะน้ำมันเพื่อใช้เป็นฐานปล่อยจรวดแบบเคลื่อนที่ในมหาสมุทรแปซิฟิก โครงการ Sea Launch ใช้จรวดรุ่น Zenit ทำภารกิจการปล่อยดาวเทียมทั้งหมด 36 ครั้ง ในจำนวนนี้ล้มเหลว 4 ครั้ง สถานะปัจจุบันของโครงการยังคงมีความสับสนเนื่องจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย จากกรณีสงครามในประเทศยูเครน


ที่มาของข้อมูล space.com 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง