รีเซต

‘ปารีส-ซูริค-ฮ่องกง’ ซิวแชมป์ร่วม เมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลก

‘ปารีส-ซูริค-ฮ่องกง’ ซิวแชมป์ร่วม เมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลก
มติชน
18 พฤศจิกายน 2563 ( 10:23 )
109
‘ปารีส-ซูริค-ฮ่องกง’ ซิวแชมป์ร่วม เมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลก

รายงานการจัดอันดับเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกประจำปี 2563 ระบุว่า กรุงปารีสของฝรั่งเศส เมืองซูริคของสวิตเซอร์แลนด์ และฮ่องกง เป็น 3 เมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกประจำปีนี้

 

ขณะที่สิงคโปร์และโอซากาของญี่ปุ่น ซึ่งเคยรั้งตำแหน่งร่วมกับฮ่องกงถูกปรับลดตำแหน่งลงมาอยู่ในลำดับที่ 4 และ 5 ซึ่งโอซากายังรั้งตำแหน่งร่วมกับกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลอีกด้วย

 

ปารีสและซูริกถูกปรับอันดับขึ้นมาเทียบเคียงกับฮ่องกง เพราะค่าเงินยูโรและสวิสฟรังค์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ค่าครองชีพในสิงคโปร์และโอซากาก็ลดลง จนถูกปรับลดอันดับตามมา

 

ในส่วนของสิงคโปร์ค่าครองชีพที่ลดลงอย่างมากเป็นผลมาจากการที่แรงงานต่างชาติพากันหลั่งไหลออกจากสิงคโปร์ จนทำให้จำนวนประชากรในสิงคโปร์หดตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2546 ทั้งยังทำให้เศรษฐกิจหดตัวอีกด้วย

 

ส่วนประเทศที่มีค่าครองชีพขยับเพิ่มขึ้นสูงที่สุดคือกรุงเตหะรานของอิหร่าน ที่ราคาค่าครองชีพเพิ่มสูงจนต้องปรับอันดับขึ้นถึง 27 ตำแหน่ง หลังถูกสหรัฐคว่ำบาตร

 

ปัจจัยสำคัญี่สุดที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงอันดับในครั้งนี้คือวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ที่ส่งผลกระทำต่อเศรษฐกิจและทำให้ค่าเงินลดลง จนค่าครองชีพในเมืองเหล่านั้นลดลงตามไปด้วย

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง