รีเซต

‘ปูติน’ เตรียมพิจารณาฉีดวัคซีนฟรีให้คนต่างชาติ

‘ปูติน’ เตรียมพิจารณาฉีดวัคซีนฟรีให้คนต่างชาติ
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2564 ( 17:28 )
29
‘ปูติน’ เตรียมพิจารณาฉีดวัคซีนฟรีให้คนต่างชาติ

วันนี้ ( 6 มิ.ย. 64 )ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่นครเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์กว่า เขากำลังขอให้รัฐบาลศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจังและให้ได้คำตอบภายในสิ้นเดือนนี้ ในการกำหนดเงื่อนไขสำหรับพลเมืองต่างประเทศที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนในรัสเซียโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งหากทำได้จริง ก็จะมีคนจำนวนมากเดินทางมารัสเซียเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีน

วัคซีนต้านโควิด-19 ของรัสเซียผ่านการรับรองให้ใช้ใน 66 ประเทศทั่วโลก ที่ใช้งานอย่างกว้างขวางที่สุดในขณะนี้ คือวัคซีน Sputnik-V และขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาให้ความเห็นชอบขององค์การอนามัยโลกและองค์การยาแห่งยุโรป หรือ EMA โดยที่การใช้วัคซีนในประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรป หรือ EU จำเป็นต้องได้รับอนุมัติจาก EMA ก่อน

อย่างไรก็ดี การระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในรัสเซียดำเนินไปล่าช้ากว่ากลายประเทศที่พัฒนาแล้ว รัฐมนตรีสาธารณสุขรัสเซียกล่าวว่า ประชาชนราว 17 ล้านคนจากประชากร 144 ล้านคนของรัสเซียฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

สำหรับการประชุมด้านเศรษฐกิจครั้งนี้ ใช้ชื่อว่า เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก อินเตอร์เนชันแนล ฟอรัม หรือ SPIEF มีผู้เข้าร่วมการประชุมราว 2,000 คน ทั้งหมดจำเป็นต้องเข้ารับการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สวมหน้ากากและถุงมือ เป็นการประชุมที่มีความคล้ายกับเวทีสัมมนาเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม ประจำปีในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่เป็นเวอร์ชันของรัสเซีย ขณะที่กิจกรรมการประชุมขนาดใหญ่ทั่วโลกอื่นๆ ต่างถูกยกเลิกหรือไม่ก็ปรับเปลี่ยนเป็นการประชุมทางออนไลน์ ท่ามกลางวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง