รีเซต

จับ หน.อุทยานฯน้ำตกหงาว และพวกรวม 8 คน คาบ้านพัก ตั้งวงก๊งเหล้า ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

จับ หน.อุทยานฯน้ำตกหงาว และพวกรวม 8 คน คาบ้านพัก ตั้งวงก๊งเหล้า ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
มติชน
25 เมษายน 2563 ( 12:51 )
65
จับ หน.อุทยานฯน้ำตกหงาว และพวกรวม 8 คน คาบ้านพัก ตั้งวงก๊งเหล้า ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

จับ หน.อุทยานฯน้ำตกหงาว และพวกรวม 8 คน คาบ้านพัก ตั้งวงก๊งเหล้า ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ตร.ระนองบุกจับหน.อุทยานฯน้ำตกหงาวคาบ้านพัก เพิ่งได้เป็นหัวหน้าอุทยานฯ หมาดๆ ชวนเพื่อน ขรก. “ป่าไม้-สธ.”รวม 8 คนตั้งวงก๊งเหล้าฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่สนโควิด ด้านกรมอุทยานฯ สั่งทำหนังสือแจงก่อนดำเนินการขั้นต่อไป

เมื่อช่วงดึกคืนวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา มีรายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย พ.ต.อ.ชูชาติ นามจัด ผกก.สภ.ราชกรูด อ.เมือง จ.ระนอง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านพักหัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว หมู่ที่ 1 ต. หงาว อ.เมือง หลังได้รับคำร้องทุกข์กล่าวโทษข้อหา มั่วสุมดื่มสุราในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ตามคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ลงนามในประกาศเรื่องการห้ามชุมนุม การทำกิจกรรมการมั่วสุม

โดยเมื่อไปถึงพบผู้ต้องหา 8 ราย ประกอบด้วย 1.นายชลิต สินโรจน์ธนากร อายุ 34 ปี นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าอุทยานฯ น้ำตกหงาว 2.นายณัฐภัทร ยุทธวรวิทย์ อายุ 34 ปี นักวิชาการศาสนาปฏิบัติการ 3.นายวชิรพล คำบูชา อายุ 32 ปี นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ 4. นายณัฐพล กลับสวัสดิ์ อายุ 34 ปี นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ 5.น.ส.รุ่งพนา แท่นแก้ว อายุ 29 ปี นักวิชาการสาธารณสุข 6.น.ส.พรประภา อนุกูล อายุ 34 ปี นักวิชาการป่าไม้ 7.น.ส.จิตติมา คงคาสวัสดิ์ อายุ 28 ปี นักวิชาการป่าไม้ 8.น.ส.ศิรินภา หวาวันจารย์ อายุ 31 ปี นักวิชาการป่าไม้ กำลังมั่วสุมดื่มสุราภายในบ้านหลังดังกล่าว พบสิ่งที่ใช้ในการกระทำความผิด 1.สุรายี่ห้อหงส์ทอง ขนาด 0.7 ลิตร จำนวน 2 ขวด โดยขวดหนึ่งมีการเปิดดื่มแล้ว ปริมาตรคงเหลือภายในขวดประมาณ 0.3 ลิตร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยี่ห้อ สปาย ขนาด 0.275 ลิตร เครื่องดื่มโซดาขนาดปริมาตร 0.275 ลิตร 4.น้ำแข็ง จำนวน 1 กระติก

ทั้งนี้ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดจักกุมได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า ที่บ้านพักหัวหน้าอุทยานฯน้ำตำหงาว มีการมั่วสุมดื่มสุราส่งเสียงดัง จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และทำการวางแผนการจับกุม จากนั้นได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบว่าเป็นบ้านพักของหัวหน้าอุทยานฯ น้ำตกหงาว โดยเจ้าหน้าที่ได้สังเกตเห็นจากภายนอกตัวบ้านได้ชัดเจนว่าการนั่งรวมกลุ่มดื่มสุราและมีเตาปิ้งย่างอาหารบริเวณนอกบ้านที่เกิดเหตุและมีการส่งเสียงรบกวนออกมาถึงบริเวณที่ทำการอุทยานฯ จึงได้ให้ ส.ต.ท.โชติศักดิ์ เชื้อเอี่ยม เข้าไปแอบซุ่มดูห่างจากบ้านที่เกิดเหตุประมาณ 5 ม. พบว่าผู้ต้องหาทั้งชายและหญิงจำนวน 8 คน กำลังนั่งล้อมวงดื่มสุราและรับประทานอาหารกัน ภายในห้องโถงขนาดประมาณ 4 X 5 ม.

โดยผู้ต้องหาทั้งหมดไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยแต่อย่างใด และสังเกตเห็นนายชลิต ผู้ต้องหาที่ 1 ลุกขึ้นเข้าห้องน้ำ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงเข้าแสดงตัวให้ทราบเพื่อตรวจสอบ ผลการตรวจสอบพบว่ามีการนั่งดื่มสุรากันจริง โดยผู้ต้องหาที่ 1 แสดงตัวเป็นหัวหน้าอุทยานฯ น้ำตกหงาว ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านพักที่เกิดเหตุ และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมว่าได้ชักชวนผู้ต้องหาทั้งหมดมาร่วมนั่งดื่มสุราและรับประทานอาหารตั้งแต่เวลา 20.00 น. จึงแจ้งว่าการกระทำของผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน เรื่องการห้ามชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งสิทธิและข้อกล่าวหาให้ทราบ ควบคุมตัวผู้หาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนต่อไป

นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ กล่าวว่า ได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งนายชลิต ก็ยอมรับข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการเปรียบเทียบปรับข้อหาละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อย่างไรก็ตามตนได้สั่งให้ทำหนังสือชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดมา ก่อนพิจารณาดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการทางวินัยต่อไป

ทั้งนี้นายชลิต เพิ่งได้รับแต่งตั้งจากนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ให้เป็นหัวหน้าอุทยานฯน้ำตกหงาว เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง