รีเซต

ยก "ซีเรีย" เป็นตัวอย่างยุค "โลกเดือด" ตามคำเตือนของยูเอ็น

ยก "ซีเรีย" เป็นตัวอย่างยุค "โลกเดือด" ตามคำเตือนของยูเอ็น
TNN ช่อง16
29 กรกฎาคม 2566 ( 11:35 )
137
ยก "ซีเรีย" เป็นตัวอย่างยุค "โลกเดือด" ตามคำเตือนของยูเอ็น

ยก "ซีเรีย" เป็นตัวอย่างยุค "โลกเดือด" ตามคำเตือนของยูเอ็น เผชิญทั้งคลื่นความร้อนและไฟป่า อุณหภูมิพุ่ง 46 องศาเซลเซียส


สตีเฟน ดูจาร์ริค โฆษกสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น กล่าวเมื่อวานนี้ (28 ก.ค.) อ้างถึงคำเตือนของ อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการยูเอ็นในสัปดาห์นี้ ที่เพิ่งเตือนว่า ยุคของ "โลกร้อน" ได้ผ่านไปแล้ว แต่นั่นมิได้หมายความว่า ปัญหาภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงจบลงแต่อย่างใด หากแต่เพราะยุคใหม่ได้เริ่มต้นขึ้น นั่นคือยุค "โลกเดือด" ซึ่งหนักยิ่งกว่าเก่า 

ดูจาร์ริคชี้ว่า ซีเรีย คือตัวอย่างของโลกกำลังเดือด ประชาชนกลุ่มที่เปราะบางที่สุดได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ จากอุณหภูมิที่ร้อนจัดขึ้น คือกลุ่มชาวซีเรียที่ต้องพลัดที่นาคาที่อยู่ เนื่องจากสงครามกลางเมือง มีชาวซีเรียพลัดถิ่นมากถึง 8 แสนคน ที่ต้องอาศัยอยู่ในเต๊นท์ผู้อพยพ ที่ไม่แข็งแรงพอที่จะป้องกันภัยจากคลื่นความร้อนหรือสภาพอากาศรุนแรงได้

ด้านสำนักประสานงานกิจกรรมด้านมนุษยธรรมของยูเอ็น เตือนว่า ซีเรียกำลังประสบภัยคลื่นความร้อนอย่างต่อเนื่อง อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 16 องศาเซลเซียส จากเดิม 30 องศาเซลเซียส พุ่งไปเป็น 46 องศาเซลเซียส ทำให้ชีวิตของชาวซีเรียพลัดถิ่นไร้ที่อยู่อาศัยเนื่องจากสงครามกลางเมืองนับล้าน ๆ คน ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในค่ายผู้อพยพ ต้องเสี่ยงอันตราย

ดูจาร์ริค โฆษกยูเอ็น เปิดเผยต่อไปว่า ได้เกิดไฟป่าในซีเรียเฉพาะในเดือนกรกฎาคมนี้เดือนเดียว อย่างน้อย 134 แห่ง และตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาอีกกว่า 320 แห่ง รวมแล้ว 454 แห่งในปีนี้ ส่งผลกระทบต่อเต๊นท์ผู้อพยพกว่า 720 เต๊นท์ที่ชาวซีเรียพลัดถิ่นอาศัยอยู่ ทั้งนี้ มีชาวซีเรียพลัดถิ่นทั้งหมด 1.9 ล้านคน อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย 1,400 ค่ายในพื้นที่ทางเหนือและตะวันตกของซีเรีย ซึ่งได้รับผลกระทบจากไฟป่า

ภาพล่าสุดไฟป่าในซีเรียเมื่อวานนี้ (28 ก.ค.) เกิดไฟป่าในจังหวัดอิดลิบเป็นวันที่ 2 ท่ามกลางอุณหภูมิแตะ 40 องศาเซลเซียสตลอดทั้งเดือนนี้ (ก.ค.) กลุ่ม "White Helmet" กลุ่มให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในซีเรีย กำลังช่วยดับไฟป่า

ซีเรียเป็นประเทศได้รับผลกระทบเต็ม ๆ จากปัญหาโลกร้อน ที่ไม่ได้จบลงไปตามยุคโลกร้อนที่ผ่านไป แต่กลายเป็นยุคโลกเดือดที่หนักกว่ามาแทน ส่งผลให้ฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล และอากาศร้อนจัดอุณหภูมิพุ่งสูง ส่งผลกระทบหนักต่อเนื่องไปยังผลผลิตข้าวสาลีของซีเรียด้วย ลดฮวบลงถึงร้อยละ 75 ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จากที่เคยผลิตได้มากถึง 4 ล้านตันต่อปีในช่วงก่อนเกิดสงครามกลางเมืองเมื่อกว่า 10 ปีก่อน


ภาพจาก AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง