รีเซต

'สนามบินฮีทโธรว์' คาดใช้เวลาฟื้นตัวหลายปี หลังยุคโรคระบาดใหญ่

'สนามบินฮีทโธรว์' คาดใช้เวลาฟื้นตัวหลายปี หลังยุคโรคระบาดใหญ่
Xinhua
28 ตุลาคม 2565 ( 09:37 )
30
'สนามบินฮีทโธรว์' คาดใช้เวลาฟื้นตัวหลายปี หลังยุคโรคระบาดใหญ่

ลอนดอน, 27 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (26 ต.ค.) ท่าอากาศยานฮีทโธรว์ (Heathrow Airport) ในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นท่าอากาศยานขนาดใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่าความต้องการเดินทางที่ท่าอากาศยานฯ จะไม่ฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อีกนานหลายปี ยกเว้นในช่วงมหกรรมการเดินทาง เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่แย่ลง ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน และผลกระทบจากโรคโควิด-19

 

ท่าอากาศยานฯ คาดการณ์จำนวนผู้โดยสารทั้งหมดในปี 2022 จะอยู่ที่ 60-62 ล้านคน ซึ่งน้อยกว่าปี 2019 ประมาณร้อยละ 25 โดยแม้ความต้องการเดินทางจะเพิ่มมากขึ้น ทว่ายังคงไม่ฟื้นตัวเต็มที่

 

จอห์น ฮอลแลนด์-เคย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารท่าอากาศยานฮีทโธรว์ กล่าวว่าท่าอากาศยานฯ ภูมิใจที่พนักงานทุกคนร่วมแรงร่วมใจให้บริการแก่นักเดินทางในช่วงฤดูร้อนนี้ โดยรองรับการเดินทางของนักเดินทาง 18 ล้านคน มากกว่าท่าอากาศยานแห่งอื่นๆ ในยุโรป โดยนักเดินทางส่วนใหญ่ได้รับการบริการที่ดี

 

ท่าอากาศยานฯ เตรียมยกเลิกการจำกัดจำนวนผู้โดยสารขาออกสูงสุดที่ 100,000 คนต่อวัน ในวันที่ 30 ต.ค. นี้ แต่อาจกลับมาจำกัดจำนวนอีกครั้งช่วงก่อนถึงเทศกาลคริสต์มาสที่มีนักเดินทางจำนวนมาก พร้อมเสริมว่ายังต้องมีการรับสมัครและฝึกอบรมเจ้าหน้าที่อีก 25,000 คน ซึ่งนับเป็นความท้าทายด้านโลจิสติกส์ครั้งใหญ่

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานฯ ขาดทุนเพิ่มขึ้นเป็น 400 ล้านปอนด์ (ราว 1.75 หมื่นล้านบาท) ในปีนี้ เนื่องจากมีรายได้ไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่าย ซึ่งจะไปบวกรวมกับผลขาดทุน 4 พันล้านปอนด์ (ราว 1.75 แสนล้านบาท) ในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยไม่มีการคาดการณ์เงินปันผลสำหรับปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง