รีเซต

คูโบต้า จับมือ หอค้าไทย-ม.บูรพา ร่วมพัฒนาทักษะ สร้างนวัตกรรมด้านเกษตร

คูโบต้า จับมือ หอค้าไทย-ม.บูรพา ร่วมพัฒนาทักษะ สร้างนวัตกรรมด้านเกษตร
มติชน
2 กุมภาพันธ์ 2565 ( 19:13 )
95
คูโบต้า จับมือ หอค้าไทย-ม.บูรพา ร่วมพัฒนาทักษะ สร้างนวัตกรรมด้านเกษตร

ข่าววันนี้ นางวราภรณ์ โอสถาพันธุ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า บริษัทมุ่งส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาภาคเกษตรของไทย ให้มีความเข้มแข็ง ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของเกษตรกรและประชากรอย่างยั่งยืน อีกทั้งหวังสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ให้มีความพร้อมและมีความสามารถในการแข่งขันในตลาดได้อย่างเข้มแข็ง ล่าสุด ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับมหาวิทยาลัยบูรพาและหอการค้าไทยว่าด้วยการดำเนินการพัฒนาการศึกษาด้านเทคโนโลยีการเกษตร โดยความร่วมมือนี้จะสนับสนุนองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีเกษตร ความรู้ด้านเครื่องจักรกลการเกษตร และนวัตกรรมด้านการเกษตรเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตร อาทิ การปลูกพืชมูลค่าสูงในโรงเรือนโดยใช้ระบบ Smart Farm สร้างศูนย์การเรียนรู้ Leaning Hub และพัฒนานวัตกรรม Smart Solution ในการปลูกสมุนไพรเพื่อได้สารสำคัญปริมาณสูงเพื่อสามารถแข่งขันในระดับสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนผลักดันสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่หันมาประกอบอาชีพเกษตรกรรม

 

รองศาสตราจารย์ ดร.วัชรินทร์ กาสลัก ตำแหน่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา กล่าว่า มหาวิทยาลัยบูรพา เล็งเห็นถึงความสำคัญของการร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการพัฒนาการวิจัยและนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีการเกษตร พร้อมให้การสนับสนุนความร่วมมือทางวิชาการด้านวิจัยและพัฒนาระบบการผลิตและผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งส่งเสริมและให้คำปรึกษาด้านการเกษตรอย่างเต็มกำลังและเป็นต้นแบบให้กับสถาบันการศึกษาและภาคอุตสาหกรรมด้านการเกษตรในพื้นที่ตะวันออกและขยายไปยังพื้นที่อื่นๆในอนาคต

 

นายปรัชญา สมะลาภา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะสามารถขับเคลื่อนนโยบายของหอการค้าไทยใน 3 Value Chain ได้แก่ ด้านการค้าการลงทุน ด้านการเกษตรและอาหาร และด้านท่องเที่ยวและบริการได้เป็นอย่างดี อย่างการบูรณาการในการดูแลถ่ายทอดความรู้วิชาด้านการเกษตรเพื่อเสริมสร้างรายได้ให้แก่ครัวเรือนเกษตรกรไทยและส่งเสริมมาตรฐานสินค้าเกษตร และหาช่องทางการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศให้สมาชิกผู้ประกอบการหอการค้าทั่วประเทศสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง