รีเซต

ตลาดเงิน ลุ้นมติ กนง.คงดอกเบี้ย 0.5% กรอบสัปดาห์นี้ 30.60-31.00 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดเงิน ลุ้นมติ กนง.คงดอกเบี้ย 0.5% กรอบสัปดาห์นี้ 30.60-31.00 บาทต่อดอลลาร์
มติชน
22 มีนาคม 2564 ( 08:09 )
56
ตลาดเงิน ลุ้นมติ กนง.คงดอกเบี้ย 0.5% กรอบสัปดาห์นี้ 30.60-31.00 บาทต่อดอลลาร์

 

ข่าววันนี้ 22 มีนาคม ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.82 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.84 บาทต่อดอลลาร์

 

 

ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.70-30.90 บาทต่อดอลลาร์

 

 

สัปดาห์นี้มีนโยบายการเงินไทยที่ต้องติดตาม

 

 

แม้เราจะเชื่อว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.5% ตามที่ตลาดคาดไว้ในวันพุธนี้ แต่ตลาดน่าจะจับตาไปที่มุมมองของ กนง.ต่อที่ทิศทางเศรษฐกิจในอนาคต มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย และการปรับคาดการณ์เศรษฐกิจใหม่ในปีนี้จากปลายปีที่แล้วที่ประเมินไว้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเพียง 3.2% ในปี 2021

 

 

ในฝั่งสหรัฐ น่าสนใจที่สุดคือการประกาศตัวเลขรายได้และค่าใช้จ่ายของชาวสหรัฐ (U.S. Personal Income and Spending) ในวันศุกร์ ซึ่งตัวเลขในเดือนกุมภาพันธ์นี้ คาดว่ารายได้จะหดตัว 5.8% จากมกราคมที่ปรับตัวสูงขึ้นเนื่องเช็กกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ รายจ่ายมองว่าจะหดตัวราว 1.2% ชี้ว่าประชาชนสหรัฐยังคงมีสภาพคล่องส่วนเกินจากนโยบายการคลัง คาดว่าจะเป็นประเด็นที่หนุนให้การใช้จ่ายเร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาสที่สอง

 

 

ในฝั่งยุโรปจะมีการประกาศดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (Eurozone Manufacturing and Services PMI) ในภาคการผลิตมองว่าจะฟื้นตัวต่อไปที่ระดับ 57.9 จุด แต่ในภาคบริการมีโอกาสปรับตัวลดลงมาที่ระดับ 45.0 จุดเนื่องจากความไม่เชื่อมั่นในวัคซีน

 

 

ส่วนในตลาดเงิน ดอลลาร์มีทิศทางแข็งค่าจากปีก่อนอย่างต่อเนื่องเพราะตลาดการเงินอยู่ช่วงผันผวน ขณะที่การกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐมีมากกว่ายุโรปหรือญี่ปุ่น โดยรวมเรามองว่านโยบายการเงินเป็นเรื่องที่ตลาดให้ความสนใจน้อยลงมาก ระยะถัดไปดอลลาร์จึงจะมีประเด็นที่น่าสนใจมากกว่าสกุลเงินหลักอื่นเนื่องจากมีนโยบายแจกเงินที่คาดว่าจะถึงมือประชาชนชาวสหรัฐในช่วงปลายมีนาคม คาดว่าจะทำให้การลงทุนในสหรัฐและดอลลาร์ไม่ปรับตัวลงแรงในช่วงนี้

 

 

กรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 91.4-92.4 จุด ระดับปัจจุบัน 92.0 จุด

 

 

ส่วนเงินบาท เชื่อว่าสัปดาห์นี้จะแกว่งตัวในกรอบแคบ โดยในระยะสั้นเงินบาทไม่ใช่เป้าหมายหลักของนักลงทุนเพราะมีความไม่แน่นอนทั้งจากภาพรวมเศรษฐกิจและการเมือง

 

 

อย่างไรก็ดี เนื่องจากในสัปดาห์นี้มีการประชุม กนง.รออยู่ จึงไม่น่ามีการซื้อขายมากนักและนักค้าเงินส่วนมากจะเลือกรอฟังทิศทางนโยบายการเงินก่อน

 

 

ส่วนในฝั่งต่างประเทศก็มีความเสี่ยงของเงินลีราตุรกี (TRY) ที่อ่อนค่าอย่างรวดเร็วหลังประธานธนาคารกลางถูกปลดกระทันหัน นักลงทุนในกลุ่ม EM จึงอาจย้ายเงินมาพักที่เอเชียเพื่อความปลอดภัย คาดว่าจะหนุนให้เงินบาทไม่อ่อนค่ามากเช่นกัน

 

 

กรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 30.60-31.00 บาทต่อดอลลาร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง