รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อสหรัฐฯแนะฉีดวัคซีนโควิดครบ ไม่ต้องกักตัว

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อสหรัฐฯแนะฉีดวัคซีนโควิดครบ ไม่ต้องกักตัว
TNN ช่อง16
11 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:25 )
134
ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อสหรัฐฯแนะฉีดวัคซีนโควิดครบ ไม่ต้องกักตัว

วันนี้ (11ก.พ.64) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19  ครบตามเกณฑ์แล้ว สามารถยกเว้นการกักตัวได้ แม้หลังจากสัมผัสกับผู้ติดเชื้อก็ตาม ซึ่งหมายถึงการได้รับวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค หรือโมเดอร์นา ครบทั้ง 2 โดส

การได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ คือ ต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างทั้งสองโดส และรอให้ผ่านไปอย่างน้อยสองสัปดาห์หลังจากฉีดวัคซีนเข็มที่ 2  เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างสมบูรณ์  

หลักเกณฑ์ดังกล่าว กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะนำไปใช้กับบุคคลากรทางการแพทย ที่มีความเสี่ยงต้องสัมผัสกับผู้ป่วยโควิดเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคคลากรด้วย แต่เนื่องจากยังไม่ทราบแน่ชัดว่าหลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2  ร่างกายจะมีภูมิคุ้มกันนานเพียงใด  ดังนั้น CDC จึงแนะนำว่า สำหรับคนที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 เป็นเวลา 3 เดือนหรือนานกว่านั้น ยังคงจะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน หลังจากสัมผัสผู้ติดเชื้อ หรือมีอาการเจ็บป่วย

อย่างไรก็ตาม CDC แนะนำว่า ประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิดหรือไม่ก็ตาม ควรที่จะปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส  เช่น การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และรักษาระยะห่างทางสังคม เพราะแม้แต่ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วก็สามารถเก็บไวรัสไว้ในโพรงจมูกและลำคอและแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นได้



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง