รีเซต

รพ.เด็ก รับคนไข้โควิดวัย 4 เดือน รักษาแล้ว

รพ.เด็ก รับคนไข้โควิดวัย 4 เดือน รักษาแล้ว
มติชน
9 มกราคม 2565 ( 13:45 )
64
รพ.เด็ก รับคนไข้โควิดวัย 4 เดือน รักษาแล้ว

ข่าววันนี้ 9 มกราคม 2565 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวครอบครัวของเด็กป่วยโรคโควิด-19 วัย 4 เดือน หาโรงพยาบาล (รพ.) รักษานั้น ขณะนี้ กรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) ได้ประสาน รับเด็กคนดังกล่าวเข้ารักษาที่ รพ.เด็ก เรียบร้อยแล้ว ผู้ป่วยเด็กรายดังกล่าวมีอาการไอ มีเสมหะ มีน้ำมูก ไม่มีหอบเหนื่อย ดูดนมเองได้ ไม่อาเจียน ไม่มีถ่ายเหลว นอนพักผ่อนได้ปกติ ซึ่งได้รับการดูแลรักษาตามมาตรฐานของการดูแลผู้ป่วยเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่กรมการแพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนด

 

ทั้งนี้ นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ สธ. พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน สั่งการให้กรมการแพทย์ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 ในรอบนี้ให้ดีที่สุด ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเกิดการระบาดในเด็กมาก เพราะเด็กบางส่วนยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน แต่ย้ำว่าอาการไม่รุนแรง หากไม่มีโรคประจำตัว ขณะนี้มีการประสานกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้จัดทำเตียง Community Isolation (CI) สำหรับเด็กและครอบครัวเอาไว้ 6 โซน โซนละ 1 แห่ง แห่งละอย่างน้อย 50 เตียง โดย 1 ห้องเด็กอยู่ร่วมกัน 3-4 คน มีพื้นที่ให้ทำกิจกรรมได้ เนื่องจากเด็กจะมีการทำกิจกรรมมากกว่าผู้ใหญ่ พร้อมทั้งมอบ รพ.เด็ก เผยแพร่วิธีการเตรียมยาน้ำฟาวิพิราเวียร์สำหรับเด็ก ผ่านทางยูทูป ของสถาบันเด็กฯ และกรมการแพทย์ เพื่อให้องค์ความรู้แก่ รพ.ทั่วประเทศ ซึ่งสามารถเตรียมยาได้เองด้วยวิธีการที่ไม่ยุ่งยาก โดยไม่ต้องสำรอง พร้อมจัดระบบให้ปรึกษาร่วมกับโรงเรียนแพทย์ (UHosNet) สำนักการแพทย์ กทม. รพ.เอกชน ในการดำเนินการ HI และ CI นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้ง CI สำหรับแรงงานต่างด้าว เริ่มจากหนึ่งโซน ถ้ามีความจำเป็นจะขยายไปโซนละ 1 แห่งต่อไป โดยกำหนดไว้แห่งละประมาณ 100 เตียง

 

ด้าน นพ.อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กฯ กล่าวเพิ่มว่า กรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กฯ ซึ่งเป็นสถาบันเฉพาะทางที่ดูแลเด็ก มีการเตรียมความพร้อมอย่างดี สามารถให้การดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เด็กทุกกลุ่มอาการ โดยกลุ่มสีเขียวจะให้รักษาตัวที่บ้าน และเตียง CI ส่วนกลุ่มสีเหลืองและสีแดงจะรับไว้รักษาในสถาบัน ซึ่งขณะนี้มีห้องแยกความดันลบ 5 ห้อง มีเตียงรองรับผู้ป่วยทั้งหมด 70 เตียง นอกจากนี้ยังมอบหมายให้สถาบันฯ เตรียมความพร้อมรองรับการฉีดวัคซีนกลุ่มเด็ก 5-11 ปี ซึ่งได้มีการซักซ้อม พร้อมจัดสถานที่สำหรับให้บริการ เพื่อให้เกิดความสะดวกและรวดเร็ว และจะเร่งฉีดเด็กกลุ่มนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ลดการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต พร้อมทั้งแนะนำให้ผู้ปกครองควรดูแลรักษาสุขภาพเด็กให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยการ 1.สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ 2. หลีกเลี่ยงการไปสถานที่แออัด โดยเฉพาะเด็กทารกเนื่องจากภูมิคุ้มกันโรคของเด็กยังมีน้อยจึงอาจติดเชื้อโรคได้ง่าย 3.การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และปรุงสุกร้อนใช้ช้อนกลางส่วนตัว 4.ทำให้ร่างกายของลูกน้อยอบอุ่นอยู่เสมอ 5.ควรตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK หากพบผลบวกให้โทร.1330 เพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง