รีเซต

“สือเจิ้งลี่” นักวิจัยหญิงอู่ฮั่นเปิดปากเรื่องต้นตอไวรัสโควิด-19

“สือเจิ้งลี่” นักวิจัยหญิงอู่ฮั่นเปิดปากเรื่องต้นตอไวรัสโควิด-19
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2564 ( 10:01 )
68
“สือเจิ้งลี่” นักวิจัยหญิงอู่ฮั่นเปิดปากเรื่องต้นตอไวรัสโควิด-19

วันนี้( 15 มิ.ย.64) “สือเจิ้งลี่” ฉายา “สาวค้างคาว” หรือ bat woman นักวิจัยหญิงชั้นนำแห่งสถาบันไวรัสวิทยาเมืองอู่ฮั่นของจีน ให้สัมภาษณ์ล่าสุด The New York Times โดยปฏิเสธว่า ไม่มีหลักฐานสนับสนุนทฤษฎีที่ว่า ไวรัสโควิด-19 หลุดรั่วออกมาจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นและทฤษฎีนี้ “ไม่มีมูลความจริงโดยสิ้นเชิง”

สือเจิ้งลี่ ปฏิเสธว่า ไม่มีหลักฐานใดที่แสดงว่าไวรัสโควิด-19 หลุดรั่วออกมาจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ตนไม่สามารถจะไปหาหลักฐานได้ที่ไหนในโลก สำหรับสิ่งที่มันไม่มีหลักฐานอยู่แล้วไม่รู้ว่าทำไมโลกจึงสงสัยและเชื่อในทฤษฎีเช่นนี้ และสุมข้อมูลสกปรกใส่ร้ายนักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งที่บริสุทธิ์

สือเจิ้งลี่ ได้รับฉายา Bat Woman จากการที่เป็นหัวหน้ากลุ่มนักวิจัยที่ศึกษาไวรัสโคโรนาในค้างคาว ที่สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นในจีน ซึ่งเป็นเมืองแรกที่เกิดการระบาดของโควิด-19

ในการให้สัมภาษณ์ล่าสุดนี้ สือเจิ้งลี่ ยังปฏิเสธรายงานข่าวเมื่อเร็วๆนี้ของ Wall Street Journal ที่ว่า มีนักวิจัย 3 คนในสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น รักษาตัวด้วยอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่ ประมาณ 1 

เดือนก่อนหน้าที่จีนจะรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกในอู่ฮั่น พร้อมปฏิเสธว่า ไม่มีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นที่สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ถ้าหากเป็นจริงขอให้ระบุชื่อของนักวิจัยทั้ง 3 คนนั้นมาเพื่อที่ทางสถาบันฯ จะได้ไปตรวจสอบได้

นอกจากนี้ สือเจิ้งลี่ ยังปฏิเสธด้วยว่า ตนไม่ได้ทำวิจัยหรือว่าให้ความร่วมมือในงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ใดๆ เพื่อทดลองทำให้ไวรัสแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น เพื่อจุดประสงค์ในการพัฒนาวัคซีนหรือวิธีรักษาที่ได้ผลดีกว่าเดิม โดยมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ดังนั้นจึงไม่มีสิ่งใดต้องกลัว

อย่างไรก็ตามทฤษฎีที่ว่า ไวรัสโควิด-19 อาจหลุดรั่วโดยไม่ตั้งใจ ออกมาจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น กลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้สรุปผลสอบสวนต้นตอไวรัสโควิด-19 ยืนยันว่า ต้นตอของโควิดไม่ได้หลุดรั่วออกมาจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น แต่มีกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำหลายคนไม่เห็นด้วยและต้องการให้สอบสวนใหม่ รวมไปถึงสหรัฐฯและกลุ่ม G7 ด้วย 

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โจ ไบเดน มีคำสั่งให้ฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐฯ สอบสวนต้นตอไวรัสโควิด-19 และรายงานตรงต่อเขาภายใน 90 วัน 

ทั้งนี้ แหล่งต้นตอที่แท้จริงของไวรัสโคโรนาที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 นั้น ยังคงไม่มีใครรู้

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง