รีเซต

FCC สหรัฐฯ อนุญาตให้ SpaceX ส่งดาวเทียม Starlink จำนวน 7,500 ดวง

FCC สหรัฐฯ อนุญาตให้ SpaceX ส่งดาวเทียม Starlink จำนวน 7,500 ดวง
TNN ช่อง16
4 ธันวาคม 2565 ( 14:39 )
112
FCC สหรัฐฯ อนุญาตให้ SpaceX ส่งดาวเทียม Starlink จำนวน 7,500 ดวง

บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมรายใหญ่ของโลกได้รับอนุญาตจาก FCC หรือ คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารสหรัฐอเมริกาให้ทำการติดตั้งดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) บนอวกาศเพื่อรองรับการติดต่อสื่อสารผ่านระบบอินเทอร์เน็ตชุดที่ 2 หรือ Gen2 จำนวน 7,500 ดวง ติดตั้งบนอวกาศที่ระดับความสูง 525 - 535 กิโลเมตร จากคำยื่นขอติดตั้งของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) จำนวนมากถึง 29,988 ดวง


การอนุมัติในครั้งนี้เป็นเพียงการอนุมัติบางส่วนเท่านั้น เนื่องจากคำขอติดตั้งดาวเทียมของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) มีมากถึงหลายหมื่นดวง ทำให้หลายฝ่ายมีข้อกังวลเกี่ยวกับปัญหาขยะบนอวกาศที่เกิดขึ้นจากดาวเทียมที่หมดอายุ รวมไปถึงการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์จากกล้องโทรทรรศน์บนพื้นโลกที่ถูกดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) รบกวนการมองเห็นและบันทึกภาพทางดาราศาสตร์ 


บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ไม่ได้นิ่งนอนใจเกี่ยวกับปัญหาและข้อกังวลดังกล่าว โดยบริษัทยืนยันว่าดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ที่หมดอายุจะตกลงสู่ชั้นบรรยากาศและถูกทำลายเกือบทั้งหมด ส่วนปัญหาการรบกวนการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์จากพื้นโลก บริษัทได้พยายามปรับปรุงดาวเทียมรุ่นใหม่ที่สามารถลดการสะท้อนของแสงเพื่อลดการรบกวนกล้องโทรทรรศน์บนพื้นโลก โดยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) รุ่นใหม่ได้รับการติดตั้งไปแล้วบางส่วน


สำหรับดาวเทียมปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตชุดที่ 2 หรือ Gen2 จำนวนกว่า 7,500 ดวง บริษัทเปิดเผยข้อมูลว่าดาวเทียมแต่ละดวงจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับดาวเทียมชุดที่ 1 หรือ Gen1 บริษัทวางแผนการใช้การส่งขึ้นสู่อวกาศโดยใช้ยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ยานอวกาศรุ่นใหม่ของบริษัทที่สามารถบรรทุกดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) จำนวนหลายร้อยดวงขึ้นสู่อวกาศในภารกิจเดียว สำหรับจำนวนดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ที่ปฏิบัติภารกิจอยู่บนอวกาศ ข้อมูลเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 พบว่ามีจำนวนมากถึง 3,271 ดวง ในจำนวนนี้มี 3,236 ดวง ที่กำลังให้บริการปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ต


ที่มาของข้อมูล Engadget

ที่มาของรูปภาพ Starlink

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง