รีเซต

อันตราย ! อย่าลงจากรถ ระบบปล่อยโดรนจิ๋วอัตโนมัติ ปล่อยและเก็บได้ด้วยตัวเอง

อันตราย ! อย่าลงจากรถ ระบบปล่อยโดรนจิ๋วอัตโนมัติ ปล่อยและเก็บได้ด้วยตัวเอง
TNN ช่อง16
10 กุมภาพันธ์ 2567 ( 23:48 )
72
อันตราย ! อย่าลงจากรถ ระบบปล่อยโดรนจิ๋วอัตโนมัติ ปล่อยและเก็บได้ด้วยตัวเอง

บริษัท เทเลไดน์ เฟรีย ดีเฟนส์ (Teledyne FLIR Defense) บริษัทเทคโนโลยีกล้องด้านการตรวจตราและระบบตรวจจับวัตถุอันตราย ได้เปิดตัวแนวคิดระบบฐานปล่อยตัวอากาศยานโดรนอัตโนมัติ ที่ทำให้ปล่อยและจัดเก็บโดรนได้ด้วยตัวเอง ต่อให้รถทหารกำลังเคลื่อนอยู่ ก็สามารถปล่อยหรือจัดเก็บได้โดยที่ไม่ต้องจอดรถ เพิ่มความสะดวกสบายอย่างมาก


แนวคิดฐานปล่อยตัวอัตโนมัติที่เทเลไดน์ เฟรีย กำลังพัฒนาอยู่คือ ระบบแบล็ก รีคอน (Black Recon) โดยมันสร้างขึ้นเพื่อเอาไว้ติดตั้งหลังรถทหาร มีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมที่บริษัทไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดขนาดกล่องไว้ ในกล่องนั้นก็จะมีแขนหุ่นยนต์ 6 แขน ที่คอยพยุงตัวโดรนจิ๋วและขณะเดียวกันก็ชาร์จแบตไปพร้อมกันด้วย ขณะปฏิบัติภารกิจสามารถปล่อยโดรนจิ๋วได้ถึง 3 ลำโดยอัตโนมัติ และเมื่อมันไม่ได้ใช้งาน โดรนก็จะบินกลับมาที่กล่องเก็บ เมื่อมันเข้ามาใกล้ แขนหุ่นยนต์ก็จะตรวจจับ และจัดทิศทางจนสามารถคว้าโดรนจิ๋วมาได้ นำไปเก็บไว้ในกล่องได้อย่างปลอดภัย ทั้งการปล่อยตัวและการเก็บเป็นไปโดยอัตโนมัติไม่มีใครจำเป็นต้องหยุดรถในพื้นที่อันตรายเพื่อลงไปปล่อยเหมือนโดรนแบบเดิม ๆ 



ซึ่งเทคโนโลยีระบบฐานอัตโนมัตินี้ เทเลไดน์ เฟรีย ได้แสดงการทำงานเวอร์ชันสาธิตที่งาน DSEI Expo ไปเมื่อปีที่แล้ว และมันก็สามารถใช้งานได้จริง ความเร็วและความแม่นยำในการคว้าจับโดรนมีประสิทธิภาพมาก ทำให้มั่นใจได้ว่ามันจะสามารถปล่อยและจัดเก็บได้ขณะที่รถทหารเคลื่อนที่อยู่ บริษัทยังกล่าวอีกว่ามันสามารถทำงานได้ทั้งตอนกลางวัน กลางคืน ในทุกสภาพอากาศ รวมถึงสามารถเข้าไปทำงานในพื้นที่ที่ GPS เข้าไม่ถึงด้วย


แบล็กรีคอนเป็นระบบฐานปล่อยตัวอัตโนมัติ แต่ตัวอากาศยานโดรนของบริษัทมีชื่อว่า แบล็ค ฮอร์เน็ต (Black Hornet) ซึ่งตอนนี้พัฒนามาถึงรุ่นที่ 4 หรือ แบล็กฮอร์เน็ต 4 (Black Hornet 4) แล้ว โดรนมีขนาดเล็กพอที่จะใช้มือเดียวจับได้ ลักษณะเหมือนเฮลิคอปเตอร์ขนาดจิ๋ สำหรับคุณสมบัติของแบล็กฮอร์เน็ต 4 จะสามารถปล่อยได้ภายในระยะเวลา 20 วินาที ใบพัดยาว 19 เซนติเมตร ลำโดรนยาว 25.5 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 70 กรัมเท่านั้นเอง สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทนลมได้ 46 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป้าหมายมีเพื่อตรวจตราและลาดตระเวน 


โดรนจิ๋วนี้จะบินนำหน้ารถทหาร หรือขบวนของทหารราบที่เข้าไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ต่าง ๆ มันจะติดตั้งกล้องอินฟาเรด และส่งข้อมูลไปให้ขบวนทหารที่อยู่ด้านหลัง ไม่ว่าจะเป็นภูมิประเทศที่ไม่สามารถผ่านได้ ทุ่นระเบิด หน่วยรบของศัตรู ทั้งยังมีความสามารถในการมองหาระเบิดและสิ่งที่น่าจะเป็นกับดักด้วย นอกจากนี้บริษัทยังกำลังพัฒนาเวอร์ชันใหม่ ซึ่งทำให้ตัวโดรนมีขนาดเล็กลง จนสามารถเก็บเข้าไปในกล่องขนาดเล็กและพกพาไปปฏิบัติภารกิจได้สะดวกมากขึ้นด้วย



ทั้งนี้โดรนนับว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในสงครามสมัยใหม่ โดยสามารถนำไปใช้เพื่อเฝ้าระวัง หรือลาดตระเวน รวมถึงช่วยในภารกิจที่เป็นอันตรายมาก ๆ ได้ ดังนั้นนวัตกรรมใหม่ของ เทเลไดน์ เฟรียนี้ จึงนับเป็นอีกก้าวที่น่าจับตามอง


ที่มาข้อมูล NewAtlas

ที่มารูปภาพ Flir.Asia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง