รีเซต

ระนองเข้ม! คนนอกพื้นที่เข้าจังหวัด ต้องมีใบรับรองแพทย์ ทำวันแรกจราจรติดยาว

ระนองเข้ม! คนนอกพื้นที่เข้าจังหวัด ต้องมีใบรับรองแพทย์ ทำวันแรกจราจรติดยาว
มติชน
1 เมษายน 2563 ( 10:59 )
141
2
ระนองเข้ม! คนนอกพื้นที่เข้าจังหวัด ต้องมีใบรับรองแพทย์ ทำวันแรกจราจรติดยาว
ระนองเข้มเข้าจังหวัดต้องมีใบรับรองแพทย์ปลอดโควิด-19 วันแรกจราจรติดยาว

เมื่อค่ำวานนี้ (31 มี.ค. 2563) เวลา 20.00 น. นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้ลงพื้นที่ด่านตรวจ จปร ตำบลจปร อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ซึ่งเป็นด่านรอยต่อระหว่างจังหวัดชุมพร เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ รวมถึงแก้ไขปัญหาข้อติดขัดในเรื่องการปฏิบัติตามประกาศคำสั่งจังหวัดระนองฉบับล่าสุด

โดยประกาศคำสั่งจังหวัดระนองฉบับล่าสุด มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องการปิดสถานบันเทิงสถานบริการออกไปไม่มีกำหนด และในส่วนของประชาชนที่จะเดินทางเข้าจังหวัดระนอง หากเป็นคนในพื้นที่เดินทางเข้ามาต้องเข้าสู่ระบบการคัดกรองและกับตัวเองเป็นเวลา 14 วัน หากเป็นคนนอกพื้นที่เข้าสู่จังหวัดระนองต้องมีใบรับรองแพทย์ว่าไม่เป็นโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีการยกเว้นในส่วนของรถบรรทุกสินค้าต่างๆ ที่เดินทางเข้าออกจังหวัดระนอง แต่ยังติดขัดในประเด็นของคนที่ต้องเดินทางไปทำงานข้ามรอยต่อระหว่างจังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจยังไม่ชัดเจน

นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า ประกาศล่าสุดที่ออกมา มีจุดประสงค์ในการพยายามหยุดการเคลื่อนที่ของประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาล และแผนปฏิบัติงานของสาธารณสุข เนื่องจากคนเป็นพาหะในการนำและแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ในส่วนประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นตรงด่านตรวจ ที่ไม่ชัดเจนเป็นเรื่องของประชาชนที่อยู่ตามเขตรอยต่อระนอง-ชุมพร เช่นมีที่อยู่อาศัยในอำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง แต่ต้องเดินทางผ่านด่านไปทำงานในเขตจังหวัดชุมพร ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน ก็ได้มีแนวปฏิบัติโดยให้หน่วยงานต้นสังกัดออกใบรับรองพร้อมติดรูปถ่าย ในส่วนของชาวบ้านที่ต้องออกไปซื้อสินค้าเพื่อนำมาจำหน่ายในพื้นที่ ก็ใช้วิธีการให้ผู้ใหญ่บ้านออกใบรับรองพร้อมติดรูปถ่ายเพื่อใช้ในการผ่านด่านตรวจเช่นเดียวกัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดระนองกล่าวต่อว่า ในส่วนของการเคร่งครัดการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าก่อนออกจากบ้าน จะมีการกวดขันโดยช่วงแรกให้ทำการตักเตือน และหลังจากนี้จะมีการดำเนินการทางกฎหมาย โดยเฉพาะรายงานต่างด้าวชาวเมียนมาหากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม จะมีการบันทึกชื่อเอาไว้และจะไม่ต่ออายุใบอนุญาตทำงาน และไม่ให้ต่อเอกสารการอยู่ในราชอาณาจักรไทยด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง