รีเซต

ฝ่ายความมั่นคง ขอประชาชน ช่วยระวังแรงงานต่างด้าว แจงตรึงชายแดน กัน 'โควิด'

ฝ่ายความมั่นคง ขอประชาชน ช่วยระวังแรงงานต่างด้าว แจงตรึงชายแดน กัน 'โควิด'
ข่าวสด
2 มกราคม 2564 ( 11:13 )
72
ฝ่ายความมั่นคง ขอประชาชน ช่วยระวังแรงงานต่างด้าว แจงตรึงชายแดน กัน 'โควิด'

ฝ่ายความมั่นคง ตรึงเข้มชายแดนต่อเนื่อง ป้องโรค-สกัด ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย พร้อมประสานมั่นคงเพื่อนบ้าน ขอความร่วมมือประชาชน เฝ้าระวังแรงงานต่างด้าว

 

วันนี้ (2 ม.ค.) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวถึงมาตรการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงยังคงเพิ่มมาตรการเข้มข้นโดยเฉพาะตามแนวชายแดนได้ประสานกับหน่วยงานด้านความมั่นคงประเทศเพื่อนบ้าน

 

รวมทั้งการให้คำแนะนำด้านสาธารณสุขกับหน่วยงานความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย เพื่อรักษาความมั่นคงทั้งในด้านสาธารณสุขและในด้านการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย นอกจากนี้ในพื้นที่ตามแนวชายแดนได้ประสานฝ่ายความมั่นคงจัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัด

 

รวมทั้งการลาดตระเวนตามแนวชายแดน ขณะเดียวกันมีการใช้เครื่องมือเฝ้าตรวจที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็รโดรน หรือเครื่องมือทางทหารและเครื่องมือใดๆ ก็ตามที่มาใช้ประโยชน์ในการเฝ้าตรวจตามแนวชายแดนได้

 

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ขณะที่ในจังหวัดพื้นที่แนวชายแดนตอนในก็ได้มีการประสานแจ้งฝ่ายปกครอง หรือผู้ว่าราชการจังหวัดในการเน้นย้ำนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใหญ่บ้านในการเฝ้าระวังคนที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ส่วนในพื้นที่จังหวัดชั้นในก็ได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดเช่นเดียวกัน ในการออกตรวจกิจการทั้งภาคอุตสาหกรรมหรือภาคเอกชนรายย่อย

 

เพื่อการกวดขันการนำแรงงานที่ผิดกฎหมายที่จะลักลอบเข้ามาใหม่ โดยต้องเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวัง รวมทั้งใช้กลไกของอาสาสมัครหมู่บ้านในการช่วยกันนำประชาชนมาร่วมมือเฝ้าสังเกตแรงงานต่างด้าวที่จะเข้ามาในพื้นที่ใหม่ เพราะอาจมีการลักลอบเข้ามาหรืออาจมีการเคลื่อนย้ายแรงงานจากพื้นที่เสี่ยงเข้ามาได้ จึงต้องให้อสม.เข้าไปช่วยดู ดังนั้นด้วยมาตรการดังกล่าวเป้นระบบที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถช่วยป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายได้

 

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า อย่างไรก็ตามด้วยระยะทางตามแนวชายแดนของประเทศไทยที่ยาว และกำลังเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดจึงอาจมีการลักลอบเข้ามาได้ จึงอยากให้ประชาชนมั่นใจว่าด้วยระบบที่เรามีและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้พยายามสกัดดั้นมาตามลำดับ

 

นอกจากนี้เมื่อวันที่ประชุม ศบค. ได้เสนอให้กระทรวงมหาดไทยขับเคลื่อนให้มีกลไกของฝ่ายปกครอง และประเทศไทยที่มีตำบลกว่า 7,255 ตำบล เพื่อเฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองอีกทางหนึ่ง จึงทำให้มั่นใจได้ว่าการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายในห้วงเวลาต่อไปจะทำได้ยากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามต้องขอความร่วมมือประชาชนในการช่วยกันสอดส่องดูแลและเฝ้าระวัง หากพบแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายขอให้แจ้งฝ่ายปกครองหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจให้รับทราบด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง