รีเซต

ประวัติ อนุทิน ชาญวีรกูล อนุทิน คือใคร? เคยฉีดวัคซีน 6 เข็มก็ไม่รอด!

ประวัติ อนุทิน ชาญวีรกูล อนุทิน คือใคร? เคยฉีดวัคซีน 6 เข็มก็ไม่รอด!
TrueID
7 สิงหาคม 2566 ( 17:10 )
3.1K
ประวัติ อนุทิน ชาญวีรกูล อนุทิน คือใคร? เคยฉีดวัคซีน 6 เข็มก็ไม่รอด!

ข่าววันนี้ อนุทิน คือใคร? เชื่อว่าหลายคนต้องค้นหาประวัติ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวดังทิ่มวัคซีน 6 เข็มป้องกันยังไม่รอดจากการติดเชื้อ "โควิด-19" 

 

ประวัติ อนุทิน ชาญวีรกูล

 

ก่อนหน้านี้ ชื่อ "อนุทิน ชาญวีรกูล" ร้อนแรงสนั่นโซเชียล หากใครยังจำแฮชแท็กเดือด #หมอไม่ทน และ #ทองแท้ไม่กลัวไฟ ไต่แข่งอย่างดุเดือดขึ้นเทรนด์ติด Top ทวิตเตอร์  เมื่อมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และล่าสุด ฮือฮาอีกครั้ง เมื่อเกิดข่าว รองนายกฯ ติดโควิด หลายคนอาจเห็นคอนเทนต์ อาทิ  ทิ่ม 6 เข็มยังไม่รอด อนุทินติดเชื้อ หรือรองนายกฯ อนุทิน โพสต์  i love you  บนผลตรวจ ATK จุดแสดงผลติดโควิด พร้อมข้อความ "ขอบพระคุณสำหรับความห่วงใยของเพื่อนๆทุกท่านครับ"

 

วันนี้ TuerID รวบรวมประวัติ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาให้รู้จักกัน

 

ปัจจุบัน นายอนุทิน นั่งเก้าอี้ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และยังเป็นกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และยังเป็น หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในอดีต อนุทิน ยังเป็น

  • กรรมการในคณะกรรมการพัฒนาพรรคการเมืองเพื่อการปฏิรูปประเทศตามรัฐธรรมนูญ ตามคำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ 14/2560
  • อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
  • เป็นนักการเมืองที่เคยถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารของพรรคไทยรักไทย ซึ่งถูกยุบในปี พ.ศ. 2549 มาแล้ว

 

ย้อนวันวาน วัยเด็กของ อนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทิน  เกิดที่จังหวัดพระนคร มีชื่อเล่นว่า "หนู" ที่สื่อมวลชนนิยมเรียกกัน​ว่า "เสี่ยหนู" ต่อมาสื่อมวลชนได้เรียกเป็น “หมอหนู” ในช่วงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

โดยนายอนุทิน เป็นบุตรคนโตของ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และยังเป็นผู้ก่อตั้ง บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น

 

ประวัติด้านศึกษา อนุทิน 

ส่วนการศึกษา นายอนุทิน สำเร็จการศึกษา

  • ระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญ
  • ระดับอุดมศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัย Hofstra ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2532 และจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Mini MBA) เมื่อปี พ.ศ. 2533

 

ชีวิตส่วนตัวของ อนุทิน 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล สมรสครั้งแรกกับสนองนุช (สกุลเดิม วัฒนวรางกูร) เมื่อปี พ.ศ. 2533 มีบุตร 2 คน คือ นัยน์ภัค และเศรณี ชาญวีรกูล ต่อมาในปี พ.ศ. 2556 อนุทินได้หย่ากับสนองนุช และสมรสใหม่กับศศิธร (สกุลเดิม จันทรสมบูรณ์) รองกรรมการผู้จัดการ แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท แอนด์ คันทรีคลับ ปากช่อง ต่อมาในเดือนมกราคม พ.ศ. 2562 อนุทินได้หย่ากับศศิธร อนุทินมีความชื่นชอบส่วนตัวคือ สะสมพระเครื่อง

 

อนุทิน ชาญวีรกูล ก้าวสู่เส้นทางการเมือง

เส้นทางทางการเมืองของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในปีพ.ศ. 2539 เข้าสู่วงการการเมืองโดยการรับตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (ประจวบ ไชยสาส์น) และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (พ.ศ. 2547 และ พ.ศ. 2548) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พ.ศ. 2547) ต่อมาถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารของพรรคไทยรักไทย

 

เขาได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ในปี พ.ศ. 2555 หลังจากพ้นกำหนดการตัดสิทธิทางการเมือง และได้รับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

 

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2557 เขาได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคภูมิใจไทย ลำดับที่ 1 แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

 

อีกทั้ง  เขาได้รับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคภูมิใจไทย ลำดับที่ 1 และได้รับการเสนอชื่อให้เป็นบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอชื่อต่อรัฐสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562

 

หลังการเลือกตั้ง พ.ศ. 2562 นายอนุทิน และพรรคภูมิใจไทย ได้เข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ จัดตั้งรัฐบาล โดยเขาได้รับแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

 

อย่างไรก็ตาม อนุทิน ชาญวีรกูล ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในกรณีการให้สัมภาษณ์เชิงตำหนิบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อจากการปฏิบัติหน้าที่รักษาโควิด-19 ] ซึ่งต่อมาเจ้าตัวได้ออกมาชี้แจงในวันเดียวกัน และกล่าวต่อสื่อที่มาสัมภาษณ์ถึงโควิด-19 ว่า ส่วนตัวมองว่ามันก็คือโรคหวัดโรคนึงจึงไม่รีบวางแผนมาตราการป้องกันทันที ซึ่งต่อมาการระบาดของโควิด-19 กระจายไปอย่างรวดเร็วทั่วทั้งประเทศ ตนจึงได้รับรู้ถึงอันตรายที่แท้จริงของโควิด-19 จึงรู้ตัวว่าคิดผิดทำให้เกิดภาพ ร้องห่มร้องไห้ออกมา และเผยต่อสื่อว่า ขอให้เชื่อมั่นจะไม่ทำให้ผิดหวัง แต่ไม่มีการประกาศว่าจะทำให้เต็มที่และโปร่งใส 

 

และหนึ่งในกระแสที่เกิดเสียงกระแสวิพากษ์วิจาณร์หนัก จนแฮชแท็กผุด #หมอไม่ทน Vs #ทองแท้ไม่กลัวไฟ หลายคนคงจำได้ดี

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง